การศึกษาบริบทที่เกื้อหนุนต่อพฤติกรรมเชิงบวกในการเรียนและการมีกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) ของนักเรียนกลุ่มช้างเผือก


Principal Investigator


Co-Investigators

No matching items found.


Other Team Members

No matching items found.


Project details

Start date15/08/2022

End date14/03/2023


Abstract

แม้ในห้วงเวลาที่ผ่านมาทั้งภาครัฐบาล ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมจะมีความพยายามในการแก้ไขปัญหาความยากจนที่เป็นอุปสรรคต่อความเข้าถึงการศึกษาและการประสบความสำเร็จการศึกษาในหมู่เด็กและเยาวชนไทยที่มีสถานภาพทางสังคมและเศรษฐกิจไม่สูง ทั้งในมิติด้านกฎหมาย ด้านโยบายทางการเมือง รวมถึงโครงการรณรงค์หรือโครงการช่วยเหลือจากภาคเอกชนในรูปแบบต่างๆ แต่การพยายามแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นหลังครอบครัวของเด็กและเยาวชน โดยมิได้มองข้ามปัญหาหากแต่พยายามก้าวข้ามปัญหาดังกล่าวไปสู่การปรับเปลี่ยนชุดทัศนคติหรือวิธีการคิดแบบจากเดิมที่เป็นกรอบความคิดแบบตายตัว ไปสู่กรอบความคิดแบบเติบโตด้วยการใช้กลไกจากสถาบันครอบครัวและสถาบันทางการศึกษาถือเป็นอีกทางเลือกในการแก้ไขปัญหาในเชิงจิตวิทยาสังคมที่สามารถทำคู่ขนานไปกับการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างสังคมที่ท้าทายอีกทางเลือกหนึ่ง
ด้วยเหตุนี้จึงนำมาสู่ข้อถกเถียงหลักของโครงงานวิจัยว่ามีปัจจัยใดบ้างที่จะสนับสนุน หรือผลักดัน หรือเป็นปัจจัยแวดล้อมที่จะส่งผลต่อการมีกรอบแนวคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) ในกลุ่มนักเรียนกลุ่มช้างเผือกที่มีเศรษฐฐานะไม่สูง ทั้งนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่สถาบันทางสังคมหลักสองสถาบันนั่นคือ สถาบันครอบครัวและสถาบันการศึกษา เพื่อศึกษาปัจจัยที่ครูและโรงเรียนต้องการได้รับการสนับสนุนเพื่อให้สามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้นักเรียนมีกรอบความคิดแบบเติบโต รวมทั้งการได้รับการสนับสนุนในเรื่องการศึกษาและการพัฒนาทักษะอาชีพ 

​​​​​​​


Keywords

  • นักเรียนกลุ่มช้างเผือก


Strategic Research Themes


Publications

No matching items found.


Last updated on 2024-29-11 at 15:04