การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการออกแบบโดยการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเกมส่งเสริมทักษะการช่วยเหลือตนเองและสังคมสำหรับเด็กออทิสติก
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Chatchai Paengkumhag, Warissara Limpornchitwilai, Natthacha Boonsri, Sutiwat Supaluk and Boonserm Kaewkamnerdpong
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
หน้าแรก: 309
หน้าสุดท้าย: 317
จำนวนหน้า: 9
URL: https://nclist.fiet.kmutt.ac.th/
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การออกแบบเกมส่งเสริมพัฒนาการโดยส่วนใหญ่มักออกแบบจากมุมมองของผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ซึ่งอาจไม่เหมาะสมกับความเข้าใจและความชอบที่กระตุ้นให้เกิดความสนใจของผู้ใช้งานได้ ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการเรียนรู้เป็นไปอย่างจำกัด ในการศึกษาวิจัยนี้ คณะผู้วิจัยประยุกต์ใช้การออกแบบโดยการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานในการออกแบบและพัฒนาเกมส่งเสริมทักษะการช่วยเหลือตนเองและสังคมสำหรับเด็กออทิสติก และรายงานผลจากการประยุกต์ใช้การออกแบบโดยการมีส่วนร่วม โดยเป็นการส่งเสริมการออกแบบร่วมกันแบบคู่ขนานระหว่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบการแทรกแซงทางการแพทย์และการศึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเกมและกราฟิก และผู้ใช้งานที่เป็นบุคคลออทิสติก ซึ่งมีข้อจำกัดด้านการสื่อสารที่เกิดจากความผิดปกติของพัฒนาการทางระบบประสาท คณะผู้วิจัยจึงออกแบบกระบวนการได้มาซึ่งข้อมูลจากผู้ใช้งาน ที่สอดคล้องกับข้อจำกัดของบุคคลออทิสติก 3 วิธี คือ สาธิตให้ดู สัมภาษณ์ และสังเกต ผลการศึกษาโดยมีกลุ่มตัวอย่างเด็กออทิสติก 3 คนเข้าร่วม พบว่าการประยุกต์ใช้ทฤษฎีการออกแบบโดยการมีส่วนร่วมสามารถเป็นแนวทางที่ดีต่อการพัฒนาเกมสำหรับเด็กออทิสติกได้ เพราะในขั้นตอนของการพัฒนานั้นได้ข้อมูลที่มาจากมุมมองของผู้ใช้งานจริงด้วย จึงช่วยให้การพัฒนาเกมมีความสมบูรณ์ เหมาะสมกับเด็กออทิสติกและสอดคล้องกับกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเด็กได้ดี
คำสำคัญ
Autism, Educational Game, Participatory Design