การสร้างสื่อการเรียนรู้รูปแบบเกม โดยใช้หลักซินเนคติกส์ (Synectics) เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Saranya Chuathong, Sutiwat Supaluk, Poosanisa Wichaha and Manitchaya Pananon
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
หน้าแรก: 256
หน้าสุดท้าย: 264
จำนวนหน้า: 9
URL: https://nclist.fiet.kmutt.ac.th/proceedings/index.php/online
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างสื่อการเรียนรู้รูปแบบเกม โดยใช้หลักซินเนคติกส์ (Synectics) เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ 2) เพื่อประเมินคุณภาพของสื่อการเรียนรู้รูปแบบเกมฯ 3) เพื่อวัดความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนที่ใช้สื่อการเรียนรู้รูปแบบเกมฯ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อสื่อการเรียนรู้รูปแบบเกมฯ เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) สื่อการเรียนรู้รูปแบบเกม ฯ แบ่งเป็น 4 ด่าน ได้แก่ การอุปมาอุปมัยอิงตัวเอง,การอุปมาอุปมัยโดยตรง,การอุปมาอุปมัยโดยอิงบัญญัติ,การอุปมาอุปมัยอิงเพ้อฝัน และ แบบฝึกหัดท้ายเกม 2) โมชั่นกราฟิกเรื่องซินเนคติกส์ เป็นสื่อที่มีมัลติมีเดียทั้งภาพเคลื่อนไหว เสียงประกอบ และเทคนิคพิเศษอื่น ๆ ประกอบไปด้วย 3 เรื่อง ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์ ความสำคัญของซินเนคติกส์ และประเภทของซินเนคติกส์ 3) แบบประเมินคุณภาพการสร้างสื่อการเรียนรู้รูปแบบเกมฯ 4) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ The Test for Creative Thinking Drawing Production (TCT-DP) 5) แบบประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการใช้สื่อการเรียนรู้รูปแบบเกมฯ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ภาคเรียนที่ 1/2564 จำนวน 55 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ด้วยการจับฉลาก ผลการศึกษาพบว่า คุณภาพของสื่อภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับดีมาก (𝑥̅ = 4.69, S.D.=0.34) ความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับสูง (80.64 %) ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅ = 4.59, S.D.=0.64) ซึ่งสื่อที่สร้างขึ้น ทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้และเกิดความสนุกสนาน สามารถเข้าถึงผู้เรียนและนำไปใช้ได้จริง
คำสำคัญ: สื่อการเรียนรู้รูปแบบเกม, ซินเนคติกส์, ความคิดสร้างสรรค์
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง