การศึกษาวิธีการเตรียมสไลด์เชื้อราที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนในรายวิชาปฏิบัติการยีสต์และรา
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Buasai Petsuriyawong, Ongart Wattanachaiyingyong, Pinit Saichareon, Tanapatr Saichareon, Wittaya Kaonongbua
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
ชื่อชุด: ISBN : 978-616-398-706-8 (e-book)
หน้าแรก: 1
หน้าสุดท้าย: 751
จำนวนหน้า: 751
URL: ุ
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สไลด์ถาวรเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนในรายวิชาปฏิบัติการยีสต์และรา โดยเก็บข้อมูลจากบทปฏิบัติการรายวิชายีสต์และรา เพื่อศึกษาเทคนิคการเตรียมสไลด์พบว่าการเตรียมสไลด์ชั่วคราวแบบ wet mount การเตรียมสไลด์ชั่วคราวด้วย scotch tape และการเลี้ยงราบนสไลด์(slide culture) เป็นเทคนิคที่ใช้ในการ เตรียมสไลด์เชื้อราในห้องปฏิบัติการเพื่อศึกษาด้วยกล้องจุลทรรศน์สไลด์ถาวรเชื้อราที่เตรียมโดย slide culture เป็นเทคนิคที่ คงลักษณะสัณฐานวิทยาของเชื้อราไว้มากที่สุด เก็บสไลด์ไว้ได้นาน สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้จึงช่วยลดเวลาในการเตรียม ปฏิบัติการ เมื่อวิเคราะห์ระดับความเครียดในการปฏิบัติงานของครูสอนปฏิบัติการ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านจิตใจ ด้านพฤติกรรม และด้านร่างกาย พบว่าด้านจิตใจมีระดับความเครียดปานกลาง (ݔҧ=1.33±0.38) รองลงมาคือ ด้านพฤติกรรมและด้านร่างกาย มีระดับความเครียดน้อย โดยมีค่าเฉลี่ย 0.63±0.43 และ 0.58±0.26 ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบต้นทุนการผลตสไลด์ถาวรเชื้อราใช้เองในห้องปฏิบัติการกับราคาของสไลด์ถาวรที่จำหน่าย พบว่าสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อสไลด์ถาวรได้ร้อยละ 93 ลดขั้นตอนในการจัดซื้อจัดจางและชวยลดเวลาในการเตรียมปฏิบัติการ นักศึกษามีความพึงพอใจในการใชงานสไลดถาวร อยูในระดับมากที่สุด (ݔҧ=4.75±0.44) เมื่อนำมาประกอบการเรียนรูของนักศึกษา สงผลใหนักศึกษามีความเขาใจและ ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน (ݔҧ=51.20±6.51) สูงกวาการเรียนโดยไมมีสไลดถาวรประกอบการเรียน (ݔҧ=37.45±13.45) อยางมี นัยสำคัญทางสถิติถือเปนแนวทางที่ดีในการนำมาประยุกตใชสำหรับการเรียนการสอน การผลิตและจำหนายสไลดถาวรใน อนาคต
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง