การศึกษาวิธีการเตรียมสไลด์เชื้อราที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนในรายวิชาปฏิบัติการยีสต์และรา

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งBuasai Petsuriyawong, Ongart Wattanachaiyingyong, Pinit Saichareon, Tanapatr Saichareon, Wittaya Kaonongbua

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2022

ชื่อชุดISBN : 978-616-398-706-8 (e-book)

หน้าแรก1

หน้าสุดท้าย751

จำนวนหน้า751

URL

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สไลด์ถาวรเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนในรายวิชาปฏิบัติการยีสต์และรา โดยเก็บข้อมูลจากบทปฏิบัติการรายวิชายีสต์และรา เพื่อศึกษาเทคนิคการเตรียมสไลด์พบว่าการเตรียมสไลด์ชั่วคราวแบบ wet mount การเตรียมสไลด์ชั่วคราวด้วย scotch tape และการเลี้ยงราบนสไลด์(slide culture) เป็นเทคนิคที่ใช้ในการ เตรียมสไลด์เชื้อราในห้องปฏิบัติการเพื่อศึกษาด้วยกล้องจุลทรรศน์สไลด์ถาวรเชื้อราที่เตรียมโดย slide culture เป็นเทคนิคที่ คงลักษณะสัณฐานวิทยาของเชื้อราไว้มากที่สุด เก็บสไลด์ไว้ได้นาน สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้จึงช่วยลดเวลาในการเตรียม ปฏิบัติการ เมื่อวิเคราะห์ระดับความเครียดในการปฏิบัติงานของครูสอนปฏิบัติการ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านจิตใจ ด้านพฤติกรรม และด้านร่างกาย พบว่าด้านจิตใจมีระดับความเครียดปานกลาง (ݔҧ=1.33±0.38) รองลงมาคือ ด้านพฤติกรรมและด้านร่างกาย มีระดับความเครียดน้อย โดยมีค่าเฉลี่ย 0.63±0.43 และ 0.58±0.26 ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบต้นทุนการผลตสไลด์ถาวรเชื้อราใช้เองในห้องปฏิบัติการกับราคาของสไลด์ถาวรที่จำหน่าย พบว่าสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อสไลด์ถาวรได้ร้อยละ 93 ลดขั้นตอนในการจัดซื้อจัดจางและชวยลดเวลาในการเตรียมปฏิบัติการ นักศึกษามีความพึงพอใจในการใชงานสไลดถาวร อยูในระดับมากที่สุด (ݔҧ=4.75±0.44) เมื่อนำมาประกอบการเรียนรูของนักศึกษา สงผลใหนักศึกษามีความเขาใจและ ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน (ݔҧ=51.20±6.51) สูงกวาการเรียนโดยไมมีสไลดถาวรประกอบการเรียน (ݔҧ=37.45±13.45) อยางมี นัยสำคัญทางสถิติถือเปนแนวทางที่ดีในการนำมาประยุกตใชสำหรับการเรียนการสอน การผลิตและจำหนายสไลดถาวรใน อนาคต


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2022-25-08 ถึง 23:05