การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพระบบทวิภาคีจากการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งปรายฟ้า ชาญเมืองปัก, พลศักดิ์ เลิศหิรัญปัญญา, ประภัสสร ปี่แก้ว, พลอยวรีย์ ไกรตรวจพล

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2022

เลขในชุด-

Volume number-

หน้าแรกOSOC-68

หน้าสุดท้ายOSOC-77

URLhttps://techcon.siamtechno.ac.th/

ภาษาThai (TH)


ดูบนเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพทั่วไป สภาพปัญหา ความต้องการ และเปรียบเทียบสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ระบบทวิภาคี สาขาช่างอุตสาหกรรม ที่ศึกษาอยู่ในสถานศึกษาสังกัดสำนักกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดกรุงเทพมหานคร ภายใต้การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจซึ่งมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 238 ฉบับ ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัญหาด้านสภาพแวดล้อม ในประเด็นเรื่องเสียงรบกวนระหว่างการเรียนออนไลน์ เป็นสภาพปัญหาที่พบมากที่สุดอยู่ในระดับมาก (= 3.98, S.D = 1.11)  และความต้องการด้านอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก ในประเด็นเรื่องความเร็วของสัญญาณอินเทอร์เน็ต เป็นความต้องการที่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก (= 4.29, S.D = 0.89) ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับสภาพปัญหาของผู้เรียน พบว่า ปัจจัยด้านแผนก พื้นที่หลักที่ใช้เรียนออนไลน์ และสถานที่สำหรับใช้ในการเรียนออนไลน์เป็นหลัก รวมถึงผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับความต้องการของผู้เรียน พบว่า ปัจจัยด้านแผนก และสถานที่สำหรับใช้ในการเรียนออนไลน์เป็นหลัก ส่งผลต่อสภาพปัญหาและความต้องการด้านผู้สอน ด้านผู้เรียน ด้านอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านสภาพแวดล้อม และด้านสถานประกอบการ ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลจากการศึกษาสามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลสำหรับการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียนและสามารถใช้เป็นองค์ความรู้พื้นฐานเพื่อนำไปพัฒนางานวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ต่อไป

คำหลัก: การเรียนออนไลน์, ความต้องการ, สภาพปัญหา, ระบบทวิภาคี

​​​​​​​


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2023-09-10 ถึง 07:35