การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพระบบทวิภาคีจากการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ปรายฟ้า ชาญเมืองปัก, พลศักดิ์ เลิศหิรัญปัญญา, ประภัสสร ปี่แก้ว, พลอยวรีย์ ไกรตรวจพล
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
เลขในชุด: -
Volume number: -
หน้าแรก: OSOC-68
หน้าสุดท้าย: OSOC-77
URL: https://techcon.siamtechno.ac.th/
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพทั่วไป สภาพปัญหา ความต้องการ และเปรียบเทียบสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ระบบทวิภาคี สาขาช่างอุตสาหกรรม ที่ศึกษาอยู่ในสถานศึกษาสังกัดสำนักกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดกรุงเทพมหานคร ภายใต้การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจซึ่งมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 238 ฉบับ ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัญหาด้านสภาพแวดล้อม ในประเด็นเรื่องเสียงรบกวนระหว่างการเรียนออนไลน์ เป็นสภาพปัญหาที่พบมากที่สุดอยู่ในระดับมาก (= 3.98, S.D = 1.11) และความต้องการด้านอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก ในประเด็นเรื่องความเร็วของสัญญาณอินเทอร์เน็ต เป็นความต้องการที่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก (
= 4.29, S.D = 0.89) ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับสภาพปัญหาของผู้เรียน พบว่า ปัจจัยด้านแผนก พื้นที่หลักที่ใช้เรียนออนไลน์ และสถานที่สำหรับใช้ในการเรียนออนไลน์เป็นหลัก รวมถึงผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับความต้องการของผู้เรียน พบว่า ปัจจัยด้านแผนก และสถานที่สำหรับใช้ในการเรียนออนไลน์เป็นหลัก ส่งผลต่อสภาพปัญหาและความต้องการด้านผู้สอน ด้านผู้เรียน ด้านอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านสภาพแวดล้อม และด้านสถานประกอบการ ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลจากการศึกษาสามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลสำหรับการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียนและสามารถใช้เป็นองค์ความรู้พื้นฐานเพื่อนำไปพัฒนางานวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ต่อไป
คำหลัก: การเรียนออนไลน์, ความต้องการ, สภาพปัญหา, ระบบทวิภาคี
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง