การใช้บอร์ดเกมอิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนรู้ในรายวิชาเครื่องมือวัดไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Tanapon Tamrongkunanan, Tanes Tanitteerapan
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
ชื่อชุด: ด้าน วิศวกรรมและเทคโนโลย
หน้าแรก: 61
หน้าสุดท้าย: 62
จำนวนหน้า: 2
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลของการใช้บอร์ดเกมอิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนรู้ในรายวิชาเครื่องมือวัดไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 2)เพื่อสํารวจความพึงพอใจต่อการใช้บอร์ดเกมอิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนรู้ 3)วัดผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนต่อการใช้บอร์ดเกมอิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนรู้ในรายวิชาเครื่องมือวัดไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคนิคมหาสารคาม จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ 1.บอร์ดเกมอิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนรู้ในรายวิชาเครื่องมือวัดไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 2.แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้ บอร์ดเกมอิเล็กทรอนิกส์ 3.แบบวัดผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนต่อการใช้บอร์ดเกมอิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนรู้ โดยคุณภาพของเครื่องมือมีคะแนนค่าความตรงหรือความเที่ยง (IOC) ของแบบทดสอบ ที่ผ่านเกณฑ์ การเก็บรวบรวมข้อมูลการใช้บอร์ดเกมอิเล็กทรอนิกส์ ผู้วิจัยดำเนินการทดลองโดยการสุ่มอย่างง่าย สถิติที่ใช้มีดังนี้ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้เปรียบเทียบคะแนน ก่อนและหลังการสอนโดยสูตร t-test แบบ Dependent ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50 คะแนนสูงสุดของก่อนเรียนเท่ากับ 35 คะแนน คะแนนต่ำสุดก่อนเรียนเท่ากับ 14 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 5.554 และคะแนนเฉลี่ยหลังเท่ากับ 42.5 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85 คะแนนหลังเรียนสูงสุด 49 คะแนน คะแนนหลังเรียนต่ำสุดเท่ากับ 37 คะแนน คะแนนส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียนเท่ากับ 3.663
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง