การพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง เรื่องอิทธิพลของความร้อนที่ส่งผลต่อโครงสร้างจุลภาคในการเชื่อมเหล็กกล้า
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Keethapat Somsong, Taradon Hahom, Phattamaporn Jaihan and Prachya Peasura
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
หน้าแรก: 244
หน้าสุดท้าย: 252
จำนวนหน้า: 9
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่งเรื่องอิทธิพลของความร้อนที่ส่งผลต่อโครงสร้างจุลภาคในการ
เชื่อมเหล็กกล้า เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาภาควิชาครุศาสตร์อุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 จานวน 17 คน เครื่องมือในการวิจัยได้แก่บทเรียนอีเลิร์นนิ่งแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยเป็นการให้คะแนนแบบ Rating Scale 5 ระดับ ตามทฤษฎีของ ลิเคอร์ท (Likert) จากนั้นนาผลการทดลองมาวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่าบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง เรื่องอิทธิพลของความร้อนที่ส่งผลต่อโครงสร้างจุลภาคในการเชื่อมเหล็กกล้า มีคุณภาพเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก(𝑥̅ = 4.46, S.D. = 0.48) ด้านกราฟิกและการออกแบบอยู่ในระดับดีมาก (𝑥̅ = 4.42, S.D. = 0.52) ด้านส่วนประกอบมัลติมีเดียอยู่ในระดับดีมาก (𝑥̅ = 4.7, S.D. = 0.53) ที่ผลการหาประสิทธิภาพบทเรียนอีเลิร์นนิ่งมีอัตราส่วนระหว่างประสิทธิภาพของกระบวนการต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 80.67/80.20 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนอีเลิร์นนิ่งอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลประเมินความพึงพอใจด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก (𝑥̅ = 4.46, S.D. = 0.48) ด้านกราฟิกและการออกแบบอยู่ในระดับดีมาก (𝑥̅ = 4.42 , S.D. = 0.52 ) ด้านมัลติมีเดียอยู่ในระดับดีมาก 𝑥̅ = (4.7, S.D. = 0.53) สรุปได้ว่าบทเรียนอีเลิร์นนิ่งเรื่องอิทธิพลของความร้อนที่ส่งผลต่อโครงสร้างจุลภาคในการเชื่อมเหล็กกล้าระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาจัดทาขึ้น สามารถทำให้นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและครูสามารถนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่งไปใช้จริงได้
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง