การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้ปัญหาปลายเปิด เรื่อง สถิติ

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งChantana Wannaphan, Waraporn Chatanin

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2022

หน้าแรก568

หน้าสุดท้าย579

จำนวนหน้า12

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาปลายเปิด เรื่อง สถิติ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ที่เป็นอาสาสมัครด้วยความสมัครใจ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับสอนเสริมโดยใช้ปัญหาปลายเปิด เรื่อง สถิติ และ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาร้อยละ 93.34 มีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณอยู่ในระดับสูงขึ้นไป และมีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้ปัญหาปลายเปิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


คำสำคัญ

critical thinking ability, open-ended problem, statistics


อัพเดทล่าสุด 2023-06-01 ถึง 23:05