การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้ปัญหาปลายเปิด เรื่อง สถิติ
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Chantana Wannaphan, Waraporn Chatanin
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
หน้าแรก: 568
หน้าสุดท้าย: 579
จำนวนหน้า: 12
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาปลายเปิด เรื่อง สถิติ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ที่เป็นอาสาสมัครด้วยความสมัครใจ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับสอนเสริมโดยใช้ปัญหาปลายเปิด เรื่อง สถิติ และ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาร้อยละ 93.34 มีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณอยู่ในระดับสูงขึ้นไป และมีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้ปัญหาปลายเปิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ
critical thinking ability, open-ended problem, statistics