การพัฒนาแบบจำลองความต้องการการเดินทางสำหรับอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: สรธร ศุภภิญโญพงศ์, อําพล การุณสุนทวงษ์
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
ชื่อชุด: การประชุมวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 27
เลขในชุด: 27
Volume number: 1
หน้าแรก: TRL12-1
หน้าสุดท้าย: TRL12-10
URL: https://conference.thaince.org/index.php/ncce27/article/view/1364
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้เข้าใจถึงลักษณะ พฤติกรรม
และปัจจัยที่ส่งผลต่อการเดินทางของผู้เดินทางภายในพื้นที่อำเภอบางละมุง
จังหวัดชลบุรี และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และพัฒนาแบบจ ำล องก าร
ขนส่งและจราจรหรือแบบจำลองความต้องการในการเดินทางที่ สา มารถ
อธิบายการลักษณะและพฤติกรรมการเดินทางของผู้เดินทางในพื้นที่ศึ กษา
ได้อย่างเหมาะสม โดยข้อมูลที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ได้ทำการสืบค้นแ ละ
รวบรวมมาจากโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมเมืองพัทยา อำเภอบาง
ละมุง จังหวัดชลบุรี (พ.ศ.2562) ที่จัดทำขึ้นโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง
ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทำแบบสัมภาษณ์ ณ ที่พักอาศัย ( Home
Interview Survey) จำนวนทั้งสิ้น 1,205 ครัวเรือน โดยในการศึกษาวิจัย
ในครั้งนี้พบว่าแบบจำลองการเกิดการเดินทาง (Trip Generation Model)
ปัจจัยของที่มีความสัมพันธ์กับการสร้างการเดินทางได้แก่ ขนาดของ
ครัวเรือน, รายได้ครัวเรือน, การครอบครองยานพาหนะ, จำนวนนักเรียนใน
ครัวเรือนและจำนวนคนทำงานในครัวเรือน ส่วนปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับ
การดึงดูดการเดินทางได้แก่ จำนวนประชากรและจำนวนที่นั่งนักเรียนใน
พื้นที่นั้น ๆ ในส่วนของแบบจำลองการกระจายการเดินทาง (Trip
Distribution Model) พบว่าปัจจัยต้านการเดินทางในรูปแบบ Power
function มีความเหมาะสมที่สุดในทุกวัตถุประสงค์การเดินทาง ยกเว้นการ
เดินทางรูปแบบการเดินทางระหว่างที่พักอาศัยและอื่น ๆ (HBO) ที่ปัจจัย
ต้านการเดินทางในรูปแบบ Gamma function จะมีความเหมาะสมที่สุด
คำสำคัญ: ความต้องการการเดินทาง, แบบจำลองการเกิดการเดินทาง,
แบบจำลองการกระจายการเดินทาง
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง