การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการรับรู้ความสามารถของตนเองทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง โดยการจัดการเรียนรู้แบบ ACE ร่วมกับเทคนิคตั๋วออก

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งเทพชา บารมี, ผศ.ดร.อังกูร หวังวงศ์ชัย, ดร.รัชนิกร ชลไชยะ

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2022

ชื่อชุดงานประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 4 “Graduate School Conference 2022”

หน้าแรก1379

หน้าสุดท้าย1385

จำนวนหน้า7

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการรับรู้ความสามารถของ
ตนเองทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน หลังการจัดการเรียนรู้แบบ ACE ร่วมกับเทคนิคตั๋วออก เมื่อเทียบกับเกณฑ์
2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการรับรู้ความสามารถของตนเองทาง
คณิตศาสตร์ของนักเรียน หลังการจัดการเรียนรู้แบบ ACE ร่วมกับเทคนิคตั๋วออก กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนทวีธาภิเศก จ านวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ใน
การวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง โดยใช้การจัดการ
เรียนรู้แบบ ACE ร่วมกับเทคนิคตั๋วออก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และแบบวัด
การรับรู้ความสามารถของตนเองทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และ
การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) หลังการจัดการเรียนรู้แบบ ACE ร่วมกับเทคนิคตั๋วออก
มีนักเรียนมากกว่าร้อยละ 70 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของ
พหุนามดีกรีสอง สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 และมีนักเรียนมากกว่าร้อยละ 60 ที่มีคะแนนการรับรู้ความสามารถ
ของตนเองทางคณิตศาสตร์ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการรับรู้ความสามารถของ
ตนเองทางคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์กันใน
ระดับสูงและมีทิศทางบวก


คำสำคัญ

การจัดการเรียนรู้แบบ ACE / การรับรู้ความสามารถของตนเองทางคณิตศาสตร์ / เทคนิคตั๋วออก / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน


อัพเดทล่าสุด 2023-10-02 ถึง 23:05