การศึกษามโนมติที่คลาดเคลื่อนเรื่องคลื่นในเส้นเชือกของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Narin Sookpilarp and Saengkrit Klunboot
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
หน้าแรก: 970
หน้าสุดท้าย: 981
จำนวนหน้า: 12
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยมโนมติที่คลาดเคลื่อนในการเรียนวิชาฟิสิกส์เรื่อง คลื่นในเส้นเชือก และ 2) เพื่อวินิจฉัยมโนมติที่คลาดเคลื่อน เรื่อง คลื่นในเส้นเชือก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ใช้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 4 กรุงเทพมหานคร จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบมโนมติที่คลาดเคลื่อน เรื่อง คลื่นในเส้นเชือก คำนวณค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นด้วยสูตรสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบัค (Alpha Coefficient) ได้ค่าเท่ากับ 0.94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนตีความภาพของคลื่นที่มีค่าแอมพลิจูดต่างกัน ค่าความเร็วต่างกัน และค่าความถี่ต่างกันได้อย่างถูกต้อง เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 83, 43 และ 97 ตามลำดับ ซึ่งพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีมโนมติที่คลาดเคลื่อนในการตีความภาพของคลื่นที่มีความเร็วต่างกัน 2) นักเรียนทราบปัจจัยที่มีผล ต่อแอมพลิจูด ความเร็ว และความถี่ เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 83, 67 และ 88 ตามลำดับ ซึ่งพบว่านักเรียนมีมโนมติที่ คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความเร็วมากที่สุด และ 3) นักเรียนที่มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในการตีความภาพ ของคลื่นหรือมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเรื่องปัจจัย จะไม่สามารถทำโจทย์เชิงประยุกต์ได้
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง