ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบเปรียบเทียบร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ที่มีต่อการพัฒนามโนมติทางวิทยาศาสตร์ และทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง อะตอมและสมบัติของธาตุ
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Thanaporn Watsanga, Kornvalai Panpae
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
Volume number: 5
Issue number: 3
หน้าแรก: 1
หน้าสุดท้าย: 13
จำนวนหน้า: 13
นอก: 2774-1370
URL: https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edunsrujo/article/view/257020
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบมโนมติทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของผู้เรียนด้วยการสอนแบบเปรียบเทียบร่วมกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง อะตอมและสมบัติของธาตุ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนของผู้เรียนด้วยการสอนแบบเปรียบเทียบร่วมกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์เรื่อง อะตอมและสมบัติของธาตุ การออกแบบการวิจัย คือ แบบศึกษากลุ่มเดียววัดสองครั้ง กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จานวน 30 คน แผนการเรียนวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2/2564 สังกัดสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งหนึ่งในจังหวัดลพบุรี วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างเป็นการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling ) ระยะเวลาเรียน 19 คาบ เครื่องมือการวิจัยที่ใช้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง อะตอมและสมบัติของธาตุ 2) ใบงานประกอบแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง อะตอมและสมบัติของธาตุ 3) แบบทดสอบมโนมติทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบเปรียบเทียบร่วมกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง อะตอมและสมบัติของธาตุ เพื่อวัดมโนมติทางวิทยาศาสตร์และวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ และ 4) แบบสอบถามปลายเปิดเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนก่อนและหลังจัดการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบเปรียบเทียบร่วมกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ t-test for dependent samples ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบเปรียบเทียบร่วมกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง อะตอมและสมบัติของธาตุมีความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง อะตอมและสมบัติของธาตุหลังเรียนสูงกว่านักเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบเปรียบเทียบร่วมกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์มีทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อะตอมและสมบัติของธาตุ หลังเรียนสูงกว่านักเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ3) นักเรียนมีความพึงพอใจที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบเปรียบเทียบร่วมกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ว่าสามารถช่วยให้การเรียนเรื่อง อะตอมและสมบัติของธาตุเข้าใจได้มากขึ้น เห็นภาพ และจดจาได้ง่ายขึ้นและทักษะการคิดวิเคราะห์ของตัวเองได้รับการพัฒนา
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง