การพัฒนาบทเรียนแบบผสมผสาน เรื่องโปรแกรมประมวลผลคำสำหรับระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: PHATPHICHA PANTHONG and KANITTHA BANGPOOPHAMORN
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
ชื่อชุด: The 4th Santapol Academic and Research Nation Conference
เลขในชุด: 4
หน้าแรก: 99
หน้าสุดท้าย: 106
จำนวนหน้า: 8
URL: https://drive.google.com/file/d/1LZlFdb7BcSKgbwLv29xcdETIdiMbvTSe/view?pli=1
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาบทเรียนแบบผสมผสาน เรื่องโปรแกรมประมวลผลคา สาหรับผู้เรียนระดับ ชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนแบบผสมผสาน เรื่อง โปรแกรมประมวลผลคา สาหรับผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) (2) เพื่อศึกษาคุณภาพการพัฒนาบทเรียนแบบผสมผสาน และประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนระหว่าง ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยกิจกรรมการพัฒนาการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้บทเรียนแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักศึกษาชั้นประกาศนียบัตร (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยนครพนม ภาคเรียนที่ 2/2565 จานวน 12 คน ได้โดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลการพัฒนาบทเรียนแบบผสมผสาน เรื่องโปรแกรมประมวลผลคา ที่พัฒนาขึ้นในรูปแบบเว็บไซต์ (2) คุณภาพของบทเรียนแบบผสมผสาน เรื่องโปรแกรมประมวลผลคา มีคุณภาพอยู่ในระดับดี ค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับดีเท่ากับ 4.33 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ0.05 และมีประสิทธิภาพของบทเรียนแบบผสมผสาน เท่ากับ 83.00/83.89 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่า เกณฑ์ที่ตั้งไว้ (80/80) (3) ผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบผสมผสาน เรื่องโปรแกรมประมวลผลคา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน แตกต่างจาก หลังเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (4) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนแบบผสมผสาน เรื่องโปรแกรมประมวลผลคา อยู่ในระดับมากที่สุด
คาสาคัญ : บทเรียนแบบผสมผสาน; โปรแกรมประมวลผลคา; ประกาศนียบัตรวิชาชีพ
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง