การพัฒนาเกม “The Walking TRASH!!” เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้เรื่องการคัดแยกขยะมูลฝอย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งNinnat Boonsawat, Alisa Songsriwittaya and Kanittha Bangpoophamorn

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2021

ชื่อชุดThe 4th National Conference in Science and Technology : NCST 4th 2021

หน้าแรก223

หน้าสุดท้าย230

จำนวนหน้า8

URLhttps://sci.chandra.ac.th/ncst2021/jdownloads/3it3.pdf

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ(1) เพื่อพัฒนาเกม “The Walking TRASH!!” เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้เรื่องการคัดแยก ขยะมูลฝอยส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อหาคุณภาพของเกมโดยผู้เชี่ยวชาญ (3) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของกลุ่มตัวอย่างระหว่างก่อนและหลังเล่นเกมและ (4) เพื่อหาความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาหลวงที่ก าลังศึกษาในปีการศึกษา 2563 รวม 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) เกม “The Walking TRASH!!” เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้เรื่องการคัดแยกขยะมูลฝอย ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาของเกม (3)แบบประเมินคุณภาพด้านเกม และมัลติมีเดีย (4) แบบทดสอบส าหรับประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและ หลังการเล่นเกมและ (5) แบบประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อเกม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ Dependent t-test ผลการศึกษาพบว่า (1) คุณภาพด้านเนื้อหาของเกมอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.63 (2) คุณภาพด้าน เกมและมัลติมีเดียของเกมอยู่ในระดับดีโดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.83 (3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยเกม “The Walking TRASH!!” มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเล่นเกมสูงกว่าก่อนเล่นเกม แตกต่างอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 และ (4) ส่วนความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างอยู่ในระดับพึงพอใจมากโดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่3.98 ค าส าคัญ : การคัดแยกขยะมูลฝอย, เกม, สื่อการเรียนรู้, ขยะมูลฝอย


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2024-16-01 ถึง 23:05