การประเมินผลโครงการสหกิจศึกษาของหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Ekarut Ruayruay, Kitidech Santichaianant, Mongkhon Narmluk and Wisitsree Wiyaratn
ผู้เผยแพร่: สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 4 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
Volume number: 7
Issue number: 1
หน้าแรก: 18
หน้าสุดท้าย: 32
จำนวนหน้า: 15
นอก: 2586 - 8985
eISSN: 2730 - 2997
URL: https://so06.tci-thaijo.org/index.php/IVECJournal/article/view/259746/177628
บทคัดย่อ
งานวิจัยในคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนรายวิชาสหกิจศึกษาของ หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 2) เปรียบเทียบการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาสหกิจ ศึกษาของหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 3) เสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนของรายวิชาสหกิจศึกษาของหลักสูตร เทคโนโลยีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีท่ี 4 ที่ศึกษาในหลักสูตรฯ จํานวน 70 คน เครื่องมือท่ีใช้เป็น แบบสอบถาม 5 ระดับ และคําถามปลายเปิดตามกรอบ แนวคิดของซิปป์โมเดล (CIPP Model) ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนําเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่าง เกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของผู้เรียนในรายวิชาสหกิจศึกษา จําแนกตามเพศ และ สาขาวิชาโดยใช้วิธี Mann - Whitney U Test ผลการวิจัยพบว่า
1) ผู้รียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอน ของรายวิชาสหกิจศึกษาหลักสูตร อยู่ในระดับมาก (𝑥̅= 3.85, S.D.=1.01) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ผู้เรียนมีความความคิดเห็น อยู่ในระดับมากในทุกด้าน ประกอบด้วย ด้านบริบท ด้านปัจจัยนําเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
2) ผลการเปรียบเทียบการจัดการเรียนการสอนใน รายวิชาสหกิจศึกษาของหลักสูตรฯ จําแนกตามเพศ และสาขา พบว่า นักศึกษาที่มีเพศแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนของรายวิชาสหกิจศึกษาใน ด้านบริบท ด้านปัจจัยนําเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต แตกต่างอย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ 0.05 และนักศึกษาที่มีสาขาวิชาที่ต่างกัน นักศึกษามีความคิดเห็น ต่อการจัดการเรียนการสอนไม่แตกต่างกัน
3) รายวิชาสหกิจศึกษาของหลักสูตร ควรมีการปรับปรุง ในเรื่องการจับคู่นักศึกษากับสถานประกอบการ การทํารายงานการเรียนรู้ร่วมกับสถานประกอบการ และการทําวิจัยในภาคอุตสาหกรรม
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง