การสร้างสื่อบทเรียนดิจิทัลร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมการสร้างผลงานสื่ออินโฟกราฟิก
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Waruch Tantiwong, Peangpen Jirachai and Sopon Meejaleurn
ผู้เผยแพร่: คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
ชื่อย่อของวารสาร: JLIT
Volume number: 3
Issue number: 1
หน้าแรก: 68
หน้าสุดท้าย: 82
จำนวนหน้า: 15
นอก: 2773-9740
eISSN: 2773-9759
URL: https://so06.tci-thaijo.org/index.php/JLIT/article/view/260363
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของบทเรียนดิจิทัลร่วมกับกระบวนการสอนแบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมการสร้างสื่ออินโฟกราฟิกของนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาเทคโนโลยีการถ่ายภาพและภาพยนตร์ 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการสร้างสื่ออินโฟกราฟิก ของนักศึกษาฯ3) เพื่อประเมินการสร้างผลงานสื่ออินโฟกราฟิกของนักศึกษาฯ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาฯที่มีต่อบทเรียนดิจิทัลร่วมกับกระบวนการสอนแบบ Active Learning ที่สร้างขึ้น โดยกลุ่มที่ศึกษา คือนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาเทคโนโลยีการถ่ายภาพและภาพยนตร์ ภาควิชาเทคโนโลยีสื่อสารและอุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ซึ่งได้มาโดยการซึ่งได้มาจากการสุ่มห้อง ได้ห้องเรียน 1 ห้อง จำนวน 57 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า ผลการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาและด้านสื่อของการสร้างสื่อบทเรียนดิจิทัลร่วมกับกระบวนการสอนแบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมการสร้างผลงานสื่ออินโฟกราฟิกโดยผู้เชี่ยวชาญนั้นมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (= 4.67, S.D. = 0.48) ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนการวัดความรู้หลังเรียน (
= 15.40, S.D. = 2.72) สูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนการวัดความรู้ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยกลุ่มตัวอย่างออกแบบชิ้นงานได้คุณภาพผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกคน (ร้อยละ 100.00) และผลการประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อบทเรียนดิจิทัลร่วมกับกระบวนการสอนแบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมการสร้างผลงานสื่ออินโฟกราฟิก พบว่า มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (
= 3.88, S.D. = 0.93) ดังนั้นสื่อบทเรียนดิจิทัลร่วมกับกระบวนการสอนแบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมการสร้างผลงานสื่ออินโฟกราฟิก จึงสามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีคุณภาพ
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง