การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่องผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฝ่ายอุตสาหกรรมขั้นพื้นฐาน สาหรับบุคลากรมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Chuleepan Meprom, Kritika Tanprasert, Phaithun Anantaket and Phrutsadee Sukpuang
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
ชื่อชุด: การประชุมวิชาการนานาชาติและนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติครั้งที่ 56 "การศึกษาตลอดชีวิตเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน"
เลขในชุด: EDU0018
หน้าแรก: 160
หน้าสุดท้าย: 171
จำนวนหน้า: 12
บทคัดย่อ
การวิจัยน้ีมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฝ่ายอุตสาหกรรม สำหรับบุคลากรของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 2) ประเมินคุณภาพชุดการเรียนรู้ผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฝ่ายอุตสาหกรรม สำหรับ บุคลากรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของ ผู้เรียนที่เรียนชุดการเรียนรู้ผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฝ่ายอุตสาหกรรม 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ผู้ เกื้อหนุนการเรียนรู้ฝ่ายอุตสาหกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 25 คน เลือกจากบุคลากรของมหาวิทยาลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งได้แก่ อาจารย์ และนักวิจัยของมจธ. (ว.) นักพัฒนาการศึกษา หรือเจ้าหน้าท่ีของมจธ.(สว. ,จ.) ที่ลงทะเบียนเขารวมกิจกรรมสาหรับพัฒนาผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฝ่ายอุตสาหกรรมต้ังแต่ต้นจนจบ และยินดีตอบ แบบสอบถาม (Intact Group)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดการเรียนรู้ผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฝ่ายอุตสาหกรรม สำหรับบุคลากรของมหาวิทยาลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ประกอบด้วย 3 หน่วยการเรียนรู้ คือ 1. ทักษะการเกื้อหนุนการเรียนรู้ 2. ทักษะการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3. ทักษะการบริหารจัดการโครงการและการประสานความร่วมมือกับอุตสาหกรรม 2) ชุดการเรียนรู้ผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฝ่ายอุตสาหกรรมที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนของผู้เรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และ 4) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ผู้เกื้อหนุน การเรียนรู้ฝ่ายอุตสาหกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ
Learning, Learning Facilitator