การพัฒนาชุดการสอนวิชาการงานอาชีพเรื่องวัสดุวิศวกรรม สำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโดยใช้การสืบเสาะเป็นฐาน
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Panuwat TIPPARAT, Supreeya SIRIPATTANAKULKAJORN, Santirat NANSAARNG
ผู้เผยแพร่: The Association of Legal & Political Studies (Thailand) and White Tiger Legal Business and Research Consultants Co., Ltd. (Thailand).
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
Volume number: 1
Issue number: 3
หน้าแรก: 40
หน้าสุดท้าย: 49
จำนวนหน้า: 10
eISSN: 2822-0722)
URL: https://so09.tci-thaijo.org/index.php/PMR/issue/view/159
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนวิชาการงานอาชีพเรื่องวัสดุวิศวกรรมสําหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพสําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโดยใช้การสืบเสาะเป็นฐาน(ชุดการสอนวิชาการงานอาชีพ)2)ประสิทธิภาพชุดการสอนชุดการสอนวิชาการงานอาชีพ3)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนผ่านชุดการสอนวิชาการงานอาชีพ 4)เพื่อหาความพึงพอใจของผู้เรียนผ่านชุดการสอนวิชาการงานอาชีพ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาเอกวิยาศาสตร์โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) จํานวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย คู่มือนักเรียน คู่มือครูผู้สอน และแบบประเมินความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า ชุดการสอนวิชาการงานอาชีพเรื่องวัสดุวิศวกรรมสําหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพสําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโดยใช้การสืบเสาะเป็นฐานมีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เฉลี่ย 88.10/84.35 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กําหนดคือ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 90.08 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือร้อยละ 80 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05และพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอนวิชาการงานอาชีพ ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ
Inquiry-Based Learning