การทดลองผสมผสานกิจกรรมนอกหลักสูตรก่อนเรียนกับการเรียนรู้ในห้องเรียน เพื่อพัฒนาจรณทักษะแก่นักศึกษาชั้นปี 3 ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งChanen Munkong, Songkiat Wirotkunthong, Kittiporn Sajjayanukoon, Kraisila Kanont and Sukpatcharamanee Kantang

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2023

ชื่อชุดAcademic Honesty in Disruptive Education: A Challenge to Global Citizens

หน้าแรก80

หน้าสุดท้าย95

จำนวนหน้า16

URLhttps://educonf.psu.ac.th/download/proceedings/11thPSUEd.pdf


บทคัดย่อ

การทดลองใช้วิธีการเรียนรู้แบบผสมผสานกิจกรรมนอกหลักสูตรที่นักศึกษาเคยทำมาก่อนกับการ
สะท้อนคิดเพื่อสร้างทักษะทางปัญญาในด้านจริยศาสตร์และสุนทรียศาสตร์ ในกลุ่มนักศึกษา ชั้นปีที่ 3 ที่จบ
ระดับ ปวส. มาแล้ว แต่ตามหลักสูตรต้องลงเรียนรายวิชาของชั้นปีที่ 1 เพื่อลดความซ้ำซ้อนของการพัฒนา
ทักษะการคิด และเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ ครอบคลุมการวิเคราะห์และการ
อภิปรายหลักฐาน สนับสนุนพัฒนาการทักษะผู้เรียนด้วยการให้ข้อมูลป้อนกลับ การจัดการเรียนรู้ตามแผนเดิม
นั้นไม่สัมฤทธิผลและต้องปรับแก้กระบวนการเพื่อให้นักศึกษาบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนด  
ข้อมูลจากการทดลองนี้ได้จากผลงานนักศึกษาปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียนระหว่างนักศึกษาในกลุ่ม จากการ
สังเกตการณ์ของผู้สอน ผลการสะท้อนการเรียนรู้จากผู้เรียน รวมทั้งการทบทวนหลังปฏิบัติงานของผู้สอนและ
ผู้ดูแลหลักสูตร (After Action Review: AAR) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงเนื้อหา (Content Analysis) และ
การวิเคราะห์แบบอุปนัย (Analytic Induction) พบว่า 1.การใช้ประสบการณ์เดิมที่ไม่ใช่ประสบการณ์เรียนรู้
เดิมไม่สามารถน าพาให้ผู้เรียนอธิบาย วิเคราะห์เหตุการณ์ที่ซับซ้อนได้ 2.ความตระหนักรู้ตัวตน เป็นทักษะทางปัญญาที่สำคัญในการเรียนรู้ด้านความดีและความงาม รวมทั้งเป็นแรงผลักดันสำคัญของผู้เรียนในการเรียนรู้เชิงนามธรรมที่ยากและซับซ้อน


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2023-30-08 ถึง 23:05