การพัฒนาทักษะการเขียนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นโดยการสอนการประยุกต์ใช้ Google Translate และเครื่องมือออนไลน์ประเภทต่าง ๆ

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งAtipat Boonmoh, Natkristha Kophimai

ผู้เผยแพร่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2023

ชื่อย่อของวารสารJSSRA

Volume number18

Issue number3

หน้าแรก169

หน้าสุดท้าย184

จำนวนหน้า16

eISSN2408-1647

URLhttps://so05.tci-thaijo.org/index.php/JSSRA/article/view/267150

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์เป็นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมต้นของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนการประยุกต์ใช้ Google Translate และเครื่องมือออนไลน์อื่นๆ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมต้นของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนการประยุกต์ใช้ Google Translate และเครื่องมือออนไลน์อื่น ๆ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดสะแกงาม จังหวัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2566 จานวน 1 ห้องเรียน ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) นักเรียน 35 คน เครื่องมือวิจัย คือ 1) แผนการสอน 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนการเขียนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โดยการสอนการประยุกต์ใช้ Google Translate และเครื่องมือออนไลน์ประเภทต่าง ๆ ซึ่งมีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. การเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้ Google Translate ช่วยให้งานเขียนของนักเรียนมีจานวนข้อผิดพลาด น้อยกว่าครั้งแรก
2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการเขียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญ ทางสถิติ .05
3. ความพึงพอในต่อการจัดการเรียนการสอน โดยการสอนการประยุกต์ใช้ Google Translate และเครื่องมือออนไลน์ประเภทต่าง ๆ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก


คำสำคัญ

Google Translateการประยุกต์ใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์มัธยมศึกษาตอนต้นรูปแบบการสอน


อัพเดทล่าสุด 2024-28-02 ถึง 23:05