การพัฒนาทักษะการเขียนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นโดยการสอนการประยุกต์ใช้ Google Translate และเครื่องมือออนไลน์ประเภทต่าง ๆ
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Atipat Boonmoh, Natkristha Kophimai
ผู้เผยแพร่: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
ชื่อย่อของวารสาร: JSSRA
Volume number: 18
Issue number: 3
หน้าแรก: 169
หน้าสุดท้าย: 184
จำนวนหน้า: 16
eISSN: 2408-1647
URL: https://so05.tci-thaijo.org/index.php/JSSRA/article/view/267150
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์เป็นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมต้นของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนการประยุกต์ใช้ Google Translate และเครื่องมือออนไลน์อื่นๆ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมต้นของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนการประยุกต์ใช้ Google Translate และเครื่องมือออนไลน์อื่น ๆ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดสะแกงาม จังหวัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2566 จานวน 1 ห้องเรียน ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) นักเรียน 35 คน เครื่องมือวิจัย คือ 1) แผนการสอน 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนการเขียนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โดยการสอนการประยุกต์ใช้ Google Translate และเครื่องมือออนไลน์ประเภทต่าง ๆ ซึ่งมีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. การเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้ Google Translate ช่วยให้งานเขียนของนักเรียนมีจานวนข้อผิดพลาด น้อยกว่าครั้งแรก
2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการเขียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญ ทางสถิติ .05
3. ความพึงพอในต่อการจัดการเรียนการสอน โดยการสอนการประยุกต์ใช้ Google Translate และเครื่องมือออนไลน์ประเภทต่าง ๆ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก
คำสำคัญ
Google Translate, การประยุกต์ใช้, จดหมายอิเล็กทรอนิกส์, มัธยมศึกษาตอนต้น, รูปแบบการสอน