การศึกษาระดับความเชื่อในความสามารถแห่งตนเองและการเห็นคุณค่าในตนเอง ต่อความสำเร็จของครูรุ่นใหม่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในประเทศไทย
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Surarit Purisay, Supreeya Siripattanakunkajorn, Santirat Nansaarng
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
หน้าแรก: 207
หน้าสุดท้าย: 217
จำนวนหน้า: 11
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความเชื่อในความสามารถแห่งตนเอง (2) ระดับการเห็นคุณค่าในตนเอง ของครูรุ่นใหม่สังกัด (สอศ.) ช่างกลโรงงาน ช่างเทคนิคการผลิต และช่างเชื่อมโลหะ ในประเทศไทย (3) เปรียบเทียบระดับความเชื่อในความสามารถแห่งตนเอง (4) เปรียบเทียบระดับการเห็นคุณค่าในตนเอง ต่อความสำเร็จของครูรุ่นใหม่ สังกัด (สอศ.) ช่างกลโรงงาน ช่างเทคนิคการผลิต และช่างเชื่อมโลหะ ในประเทศไทย การวิจัยได้ดำเนินการโดยใช้เครื่องมือที่ผ่านการตรวจสอบและมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85แล้วได้นำไปเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 186 คน โดยเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มครูรุ่นใหม่ที่มีระดับความเชื่อในความสามารถแห่งตนสูงที่สุดจะสามารถประสบความสำเร็จในการสอบบรรจุรับราชการครูซึ่งมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 38.95 และผลวิเคราะห์ค่าสถิติไคสแควร์พบว่าครูรุ่นใหม่ที่มีความสามารถแห่งตนสูงในด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ จะสามารถประสบความสำเร็จในการสอบบรรจุรับราชการครูได้เร็วกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการเปรียบเทียบระดับการเห็นคุณค่าในตนเอง พบว่าส่วนใหญ่เห็นคุณค่าในตนเองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน 87.63 % เห็นคุณค่าในตนเองสูง 8.07 % และเห็นคุณค่าในตนเองต่ำ 4.30 % และจากผลการวิเคราะห์ทางสถิติพบว่าระดับของการเห็นคุณค่าในตนเองเชิงบวกไม่ส่งผลต่อความสำเร็จของกลุ่มครูรุ่นใหม่ แต่มีเพียงข้อคำถามเชิงลบที่ส่งผลสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ต่อความสำเร็จในการสอบบรรจุรับราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง