การศึกษาระดับความเชื่อในความสามารถแห่งตนเองและการเห็นคุณค่าในตนเอง ต่อความสำเร็จของครูรุ่นใหม่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในประเทศไทย

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งSurarit Purisay, Supreeya Siripattanakunkajorn, Santirat Nansaarng

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2023

หน้าแรก207

หน้าสุดท้าย217

จำนวนหน้า11

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความเชื่อในความสามารถแห่งตนเอง (2) ระดับการเห็นคุณค่าในตนเอง ของครูรุ่นใหม่สังกัด (สอศ.) ช่างกลโรงงาน ช่างเทคนิคการผลิต และช่างเชื่อมโลหะ ในประเทศไทย (3) เปรียบเทียบระดับความเชื่อในความสามารถแห่งตนเอง (4) เปรียบเทียบระดับการเห็นคุณค่าในตนเอง ต่อความสำเร็จของครูรุ่นใหม่ สังกัด (สอศ.) ช่างกลโรงงาน ช่างเทคนิคการผลิต และช่างเชื่อมโลหะ ในประเทศไทย การวิจัยได้ดำเนินการโดยใช้เครื่องมือที่ผ่านการตรวจสอบและมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85แล้วได้นำไปเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 186 คน โดยเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มครูรุ่นใหม่ที่มีระดับความเชื่อในความสามารถแห่งตนสูงที่สุดจะสามารถประสบความสำเร็จในการสอบบรรจุรับราชการครูซึ่งมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 38.95 และผลวิเคราะห์ค่าสถิติไคสแควร์พบว่าครูรุ่นใหม่ที่มีความสามารถแห่งตนสูงในด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ จะสามารถประสบความสำเร็จในการสอบบรรจุรับราชการครูได้เร็วกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการเปรียบเทียบระดับการเห็นคุณค่าในตนเอง พบว่าส่วนใหญ่เห็นคุณค่าในตนเองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน 87.63 % เห็นคุณค่าในตนเองสูง 8.07 % และเห็นคุณค่าในตนเองต่ำ 4.30 % และจากผลการวิเคราะห์ทางสถิติพบว่าระดับของการเห็นคุณค่าในตนเองเชิงบวกไม่ส่งผลต่อความสำเร็จของกลุ่มครูรุ่นใหม่ แต่มีเพียงข้อคำถามเชิงลบที่ส่งผลสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ต่อความสำเร็จในการสอบบรรจุรับราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2023-01-12 ถึง 23:06