การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึมสําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Waraporn Noradee and Kanittha Bangpoophamorn
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
ชื่อชุด: 12 National Conference on Quality Management and Technology Innovation
เลขในชุด: 12
หน้าแรก: 75
หน้าสุดท้าย: 87
จำนวนหน้า: 13
URL: https://drive.google.com/file/d/1JZ8fN1j8QdehlRvcWTRAeeuABFDimJ0L/view
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) หาคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง อัลกอริทึม วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยในการศึกษาครั้งนี้มีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองยอดู่ในวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อำนาจเจริญ จำนวน 20 คน ได้มาจากการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบประเมินคุณภาพสื่อโดยผู้เชี่ยวชาญ และ 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง อัลกอริทึม เป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t 2) สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของบทเรียน (E1/E2) และ 3) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมติฐาน ได้แก่ T test dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีเนื้อหาสอดคล้องและครอบคลุมจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ต้องการ มีผลทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และเข้าใจในเนื้อหาสาระ เรื่อง อัลกอริทึม มากยิ่งขึ้น สามารถนำความรู้ที่ได้ไปแก้ไขปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นลำดับขั้นตอน และทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นตามจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้ 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.67/83.17 ซึ่งมีค่าสูงกว่าสมมติฐานที่กำหนดไว้ที่ 80/80 และ 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ = 24.95, S.D.=1.36 ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าก่อนเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ = 12.35, S.D.=1.60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง