การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลที่มีผลกระทบต่อความตั้งใจในการใช้บริการการเดินทางแบบแบ่งปันในกรุงเทพมหานคร

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งKarnrapee Sivapornsatian, Ampol Karoonsoontawong

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2023

หน้าแรกB48

หน้าสุดท้ายB57

URLhttps://drive.google.com/drive/folders/1D2nw1PeIDEWi0E1oLfMTbveVCJLK1NKG


บทคัดย่อ

ปัจจุบันในเขตพื้นที่เมืองมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วเกิดการเดินทางและการใช้รถยนต์มากขึ้น เป็นเหตุทำให้เกิดปัญหาทางด้านจราจรซึ่งส่งผลเชิงลบในหลายด้าน เช่น การทำลายสิ่งแวดล้อมจากการใช้พลังงานเชื้อเพลิง การใช้ประโยชน์จากที่ดินอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ และปัญหาการจราจรติดขัดที่เป็นปัญหาสำคัญในกรุงเทพมหานคร การเดินทางแบบแบ่งปันเป็นรูปแบบการเดินทางที่ให้ผู้ใช้บริการใช้บริการการเดินทางเมื่อต้องการและทำให้การเดินทางในเมืองมีประสิทธิภาพมากขึ้น การศึกษานี้ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการใช้การเดินทางแบบแบ่งปันด้วยการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติกส์ มีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครจำนวน 749 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้การเดินทางแบบแบ่งปันมาจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายส่งเสริมการใช้การเดินทางแบบแบ่งปัน ผลจากการวิเคราะห์พบว่าปัจจัยทางสังคมและเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มในการใช้การเดินทางแบบแบ่งปันมากกว่าคือผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นเพศชาย อายุมากกว่า 24 ปี มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีรายได้ต่ำกว่า 20,000 บาทต่อเดือน เป็นผู้ที่ครอบครองพาหนะ ได้แก่ รถยนต์ส่วนตัว จักรยานยนต์ พาหนะไมโครโมบิลิตี้ และใช้เวลาในการเดินทางมาก นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ได้แก่ ความสนใจในการใช้การเดินทางแบบแบ่งปันของผู้ตอบแบบสอบถาม ทัศนคติ แรงจูงใจจากสังคม ความพยายามรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยลดเวลาการเดินทาง ความชอบของการเดินทางในรูปแบบต่าง ๆ ความสะดวกสบายในการใช้การเดินทางแบบแบ่งปัน และการเข้าถึงการเดินทางแบบแบ่งปันผ่านทางระบบดิจิตอล


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2024-22-01 ถึง 23:05