การพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่องการสื่อสารและการประสานงานอย่างชาญฉลาดบนพื้นฐานอัตลักษณ์ส่วนบุคคล สำหรับบุคลากรมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งชุลีพันธ์ มีพร้อม, ภฤศดี สุขพ่วง

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2023

ชื่อชุดร า ย ง า น สื บ เ นื่ อ ง จ า ก ก า ร ป ร ะ ชุ ม วิ ช า ก า ร ( P R O C E E D I N G S ) ก า ร ป ร ะ ชุ ม วิ ช า ก า ร ร ะ ดั บ ช า ติ ป อ ม ท . ป ร ะ จำ ปี 2 5 6 6

หน้าแรก144

หน้าสุดท้าย171

จำนวนหน้า28

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) พัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องการสื่อสารและการประสานงานอย่างชาญฉลาดบนพื้นฐานอัตลักษณ์ส่วนบุคคลสำหรับบุคลากรมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 2) ประเมินคุณภาพชุดกิจกรรมเรื่องการสื่อสารและการประสานงานฯ 3) เปรียบเทียบผลการประเมินทักษะการสื่อสารฯ ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน ที่เรียนชุดกิจกรรมฯ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฯ สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาการพัฒนาชุดกิจกรรมฯ ได้แก่ บุคลากรของ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่ลงทะเบียนและเข้าร่วมอบรมชุดกิจกรรมฯ รุ่น 1-4 ปี 2566 รวมทั้งสิ้น 104 คน โดยเป็นกลุ่มบุคลากรของ มจธ. ดังนี้ คือ อาจารย์ และนักวิจัยของมจธ., นักพัฒนาการศึกษา หรือเจ้าหน้าที่ของ มจธ. ที่ยินดีเข้าร่วมกิจกรรมฯ ตั้งแต่ต้นจนจบและยินดีตอบแบบสอบถาม

ผลการวิจัยพบว่า 1) ได้ชุดกิจกรรมเรื่องการสื่อสารฯ ซึ่งประกอบด้วย 3หน่วยการเรียนรู้ คือ 1.ความแตกต่างระหว่างบุคคล 2. ทักษะการสื่อสารกับคนแต่ละแบบตามโมเดล DISC 3. โครงงานการแก้ไขปัญหาเรื่องการสื่อสารตามโมเดล DISC 2) ผลประเมินคุณภาพของชุดกิจกรรมฯ ที่พัฒนาขึ้น พบว่า คะแนนเฉลี่ยด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.75, S.D.=0.44) ด้านภาษาอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.63, S.D.=0.49) ด้านภาพประกอบ/สื่อ อยู่ในระดับมาก ( =4.63, S.D.=0.47)  3 ) เมื่อนำคะแนนประเมินทักษะการสื่อสารฯ ของกลุ่มตัวอย่าง มาวิเคราะห์เปรียบเทียบเพื่อหาค่าความแตกต่างทางสถิติระหว่างผลประเมินก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้ t-test dependent  พบว่า ผลการประเมินทักษะการสื่อสารฯก่อนและหลังการทดลองของกลุ่มตัวอย่าง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ซึ่งสรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมเรื่องการสื่อสารฯ ที่พัฒนาขึ้นนี้ มีผลทำให้ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารและประสานงานสูงขึ้น 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฯ โดยรวมอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด ( =4.58, S.D.=0.59)


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2024-23-02 ถึง 23:05