ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่องของไหลสถิตและพลศาสตร์ของไหล ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Phitchaphorn Prayoon-Anutep, Kwan Arayathanitkul, and Saengkrit Klunboot
ผู้เผยแพร่: Faculty of Education, Khon Kaen University
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
ชื่อย่อของวารสาร: EDKKUJ
Volume number: 46
Issue number: 4
หน้าแรก: 46
หน้าสุดท้าย: 64
จำนวนหน้า: 19
นอก: 0857-1511
eISSN: 2673-0847
URL: https://so02.tci-thaijo.org/index.php/EDKKUJ/article/view/258647
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและสร้างแบบทดสอบเพื่อวัดความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่องของไหล สถิตและพลศาสตร์ของไหลของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 2) เพื่อสำรวจความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่องของไหลสถิตและพลศาสตร์ของไหล ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 70 คน ของโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดกรุงเทพมหานคร แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2564 โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบทดสอบเพื่อวัดความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและมีแบบทดสอบที่สามารถใช้วัดมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่องของไหลสถิตและพลศาสตร์ของไหล จำนวน 7 ข้อ ครอบคลุม 3 วัตถุประสงค์การเรียนรู้ผลการสำรวจพบว่า นักเรียนมีมโนมติที่คลาดเคลื่อนคิดเป็นร้อยละ 60 โดยมีประเด็นมโนมติที่คลาดเคลื่อนแบ่งออกเป็น 5 ประเด็น (พื้นที่หน้าตัดของภาชนะกับความดันในของไหลสถิต ความสูงที่เกี่ยวข้องกับความดันในของไหลสถิต ตำแหน่งที่อยู่ใกล้ถังใหญ่จะมีความดันมาก ความดันแปรผันตรงกับความเร็ว และการคำนวณหาความดันในกรณีใด ๆ สามารถหาได้จากสมการปาสคาล)
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง