ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่องของไหลสถิตและพลศาสตร์ของไหล ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งPhitchaphorn Prayoon-Anutep, Kwan Arayathanitkul, and Saengkrit Klunboot

ผู้เผยแพร่Faculty of Education, Khon Kaen University

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2023

ชื่อย่อของวารสารEDKKUJ

Volume number46

Issue number4

หน้าแรก46

หน้าสุดท้าย64

จำนวนหน้า19

นอก 0857-1511

eISSN2673-0847

URLhttps://so02.tci-thaijo.org/index.php/EDKKUJ/article/view/258647

ภาษาThai (TH)


ดูบนเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและสร้างแบบทดสอบเพื่อวัดความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่องของไหล สถิตและพลศาสตร์ของไหลของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 2) เพื่อสำรวจความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่องของไหลสถิตและพลศาสตร์ของไหล ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 70 คน ของโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดกรุงเทพมหานคร แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2564 โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบทดสอบเพื่อวัดความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและมีแบบทดสอบที่สามารถใช้วัดมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่องของไหลสถิตและพลศาสตร์ของไหล จำนวน 7 ข้อ ครอบคลุม 3 วัตถุประสงค์การเรียนรู้ผลการสำรวจพบว่า นักเรียนมีมโนมติที่คลาดเคลื่อนคิดเป็นร้อยละ 60 โดยมีประเด็นมโนมติที่คลาดเคลื่อนแบ่งออกเป็น 5 ประเด็น (พื้นที่หน้าตัดของภาชนะกับความดันในของไหลสถิต ความสูงที่เกี่ยวข้องกับความดันในของไหลสถิต ตำแหน่งที่อยู่ใกล้ถังใหญ่จะมีความดันมาก ความดันแปรผันตรงกับความเร็ว และการคำนวณหาความดันในกรณีใด ๆ สามารถหาได้จากสมการปาสคาล)


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2024-10-05 ถึง 00:00