การพัฒนาความเข้าใจของนักศึกษาฟิสิกส์ เรื่องคลื่นกล โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิตเชิงปฏิสัมพันธ์
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Saengkrit Klunboot, Sirada Kun-am, Saniporn Tangbanjongkij, Marut Puangsudrak, Narin Sookpilarp, and KittIsakchai Naemchanthara
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2023
หน้าแรก: 392
หน้าสุดท้าย: 399
จำนวนหน้า: 8
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาทัศนศาสตร์ประยุกต์และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรฟิสิกส์ประยุกต์ ชั้นปีที่ 3 และ 4 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 30 คน ด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิตเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture demonstrations: ILDs) ในเรื่องคลื่นกล โดยผู้วิจัยได้เลือกใช้ข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องคลื่นกล จำนวน 18 ข้อ เพื่อใช้วัดความเข้าใจก่อนและหลังเรียน โดยข้อสอบครอบคลุม 4 เนื้อหา (ส่วนประกอบและปริมาณพื้นฐานของคลื่น การตีความภาพของคลื่น ปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณคลื่น และการประยุกต์ใช้) สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือการทดสอบแบบที (Paired-sample t-test) และความก้าวหน้าทางการเรียน () ผลการศึกษาพบว่าค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนในการตอบคำถามที่ถูกต้องของนักเรียนทั้งหมด หลังเรียนมีค่ามากกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) นอกจากนี้ค่าความก้าวหน้าทางการเรียน โดยเฉลี่ยมีค่าเท่ากับ 0.87 ซึ่งอยู่ในระดับการพัฒนาสูง ดังนั้นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิตเชิงปฏิสัมพันธ์ช่วยพัฒนาความรู้ให้กับนักศึกษาได้ดีเพิ่มขึ้น
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง