การสะท้อนคิดของนักศึกษาภาควิชาฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ต่อรูปแบบการเรียนการสอนในเนื้อหาเกี่ยวกับทัศนศาสตร์เชิงกายภาพ
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Saengkrit Klunboot, Sirada Kun-am, Saniporn Tangbanjongkij, Kriangkrai Wantong, and Kittsakchai Naemchanthara
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 269
หน้าสุดท้าย: 277
จำนวนหน้า: 9
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสะท้อนคิดของนักศึกษาฟิสิกส์ ชั้นปีที่ 3 และ 4 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จำนวน 30 คน ในรายวิชาทัศนศาสตร์ประยุกต์ เกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอนในเรื่องทัศนศาสตร์เชิงกายภาพ โดยสำรวจข้อมูลด้วยแอปพลิเคชัน Wooclap ผลที่ได้พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนโดยเฉลี่ยเป็น 4.00 คะแนน โดยมีการสะท้อนคิดว่ากระบวนการสอนช่วยพัฒนาความเข้าใจและการเรียนรู้ของพวกเขาได้ สำหรับการสะท้อนด้านรูปแบบการสอน นักศึกษามีความพึงพอใจต่อกลยุทธ์การสอนแบบบรรยายร่วมกับการอภิปราย และการเรียนรู้แบบเชิงรุกด้วยคะแนนเฉลี่ย 4.10 คะแนน และ 4.00 คะแนน ตามลำดับ นอกจากนั้นการสะท้อนคิดของนักศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาของทัศนศาสตร์เชิงกายภาพ พบว่าร้อยละ 50 ของนักศึกษาเลือกเนื้อหาเรื่องการรวมกันของคลื่นว่าง่ายต่อการเรียนรู้ สำหรับระดับการสะท้อนคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ใหม่หรือองค์ความรู้ใหม่ (ระดับ 5 ) นักศึกษาร้อยละ 65 ให้ความคิดเห็นว่ารูปแบบการเรียนการสอนไม่ได้ก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ แต่เป็นการช่วยเพิ่มการเรียนรู้ของนักศึกษามากขึ้น
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง