การศึกษาจำนวนพนักงานที่เหมาะสมในสายการประกอบรถบรรทุก
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ณสิทธา ดอกไม้, สุริยพงศ์ นิลสังข์, เจษฎา จันทวงษ์โส, พร้อมพงษ์ ปานดี
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
ชื่อชุด: Proceeding Book CIOD2024
หน้าแรก: 282
หน้าสุดท้าย: 287
จำนวนหน้า: 6
บทคัดย่อ
โครงงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาจำนวนพนักงานที่เหมาะสมสำหรับการทำงานที่ 26 CAB/วัน ที่สถานีงาน Side Floor และสถานีงาน Door Sub-assembly ของบริษัทประกอบรถบรรทุกแห่งหนึ่ง และเพื่อหาแนวทางในการลดงานหรือกิจกรรมที่ไม่เพิ่มมูลค่า (Non-Value-Added Activities หรือ NVA) สำหรับการรองรับการทำงานที่พนักงานมีจำนวนลดลง การดำเนินงานเริ่มจากการศึกษากระบวนการและจำนวนพนักงานในสภาพการทำงานปัจจุบัน เพื่อหาเวลามาตรฐานของแต่ละสถานีงาน แล้วคำนวณอรรถประโยชน์ของพนักงาน จากนั้นได้นำหลักการวิธีการทำงาน มาประยุกต์ใช้เพื่อพิจารณาถึงภาระงานของพนักงานแต่ละคน ซึ่งนำไปสู่การลดจำนวนพนักงานลง ผลการปฏิบัติงานพบว่าจากการปรับการทำงานบางส่วนทำให้ที่สถานีงาน Side Floor มีการใช้อรรถประโยชน์ของพนักงานเพิ่มขึ้นเป็น 77.14% จากเดิม 39.53% และที่สถานีงาน Door Sub-assembly มีการใช้อรรถประโยชน์ของพนักงานเพิ่มขึ้นเป็น 79.71% จากเดิม 60.09% โดยพนักงานมีภาระงานที่สมดุลกันทุกคนในแต่ละสถานีงาน
คำสำคัญ
Eliminate, Combine, Rearrange & Simplify, Work study