การศึกษาจำนวนพนักงานที่เหมาะสมในสายการประกอบรถบรรทุก

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งณสิทธา ดอกไม้, สุริยพงศ์ นิลสังข์, เจษฎา จันทวงษ์โส, พร้อมพงษ์ ปานดี

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

ชื่อชุดProceeding Book CIOD2024

หน้าแรก282

หน้าสุดท้าย287

จำนวนหน้า6


บทคัดย่อ

โครงงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาจำนวนพนักงานที่เหมาะสมสำหรับการทำงานที่ 26 CAB/วัน ที่สถานีงาน Side Floor และสถานีงาน Door Sub-assembly ของบริษัทประกอบรถบรรทุกแห่งหนึ่ง และเพื่อหาแนวทางในการลดงานหรือกิจกรรมที่ไม่เพิ่มมูลค่า (Non-Value-Added Activities หรือ NVA) สำหรับการรองรับการทำงานที่พนักงานมีจำนวนลดลง การดำเนินงานเริ่มจากการศึกษากระบวนการและจำนวนพนักงานในสภาพการทำงานปัจจุบัน เพื่อหาเวลามาตรฐานของแต่ละสถานีงาน แล้วคำนวณอรรถประโยชน์ของพนักงาน จากนั้นได้นำหลักการวิธีการทำงาน มาประยุกต์ใช้เพื่อพิจารณาถึงภาระงานของพนักงานแต่ละคน ซึ่งนำไปสู่การลดจำนวนพนักงานลง ผลการปฏิบัติงานพบว่าจากการปรับการทำงานบางส่วนทำให้ที่สถานีงาน Side Floor มีการใช้อรรถประโยชน์ของพนักงานเพิ่มขึ้นเป็น 77.14% จากเดิม 39.53% และที่สถานีงาน Door Sub-assembly มีการใช้อรรถประโยชน์ของพนักงานเพิ่มขึ้นเป็น 79.71% จากเดิม 60.09% โดยพนักงานมีภาระงานที่สมดุลกันทุกคนในแต่ละสถานีงาน


คำสำคัญ

Eliminate, Combine, Rearrange & SimplifyWork study


อัพเดทล่าสุด 2024-01-06 ถึง 00:00