การออกแบบสื่อบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบกราฟิกบนกล่องกระดาษแข็ง

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งวรวิมล บัลลังทรัพย์, ธนธร ทองสัมฤทธิ์ และ สุชปา เนตรประดิษฐ์

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

หน้าแรก95

หน้าสุดท้าย108

จำนวนหน้า14

URLhttps://sites.google.com/view/mccon2566/home

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตสื่อบทเรียนแบบออนไลน์เรื่อง การออกแบบกราฟิกกล่อง
กระดาษแข็ง และหาผลสัมฤทธิ์ประสิทธิภาพทางการเรียนในสื่อออนไลน์ ผ่านสื่อบทเรียนออนไลน์
ด้วยแบบทดสอบ บทเรียนออนไลน์ประกอบด้วย 7 บท โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาระดับปริญญา
ตรี ชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3 ของภาควิชาการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอม
เกล้าธนบุรี ประจําปีการศึกษา 2566 จํานวน 30 คน แล้วนําผลที่ได้มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพและ
ผลสัมฤทธิ์ จากการศึกษาพบว่า บทเรียนออนไลน์มีค่าความยากง่าย เฉลี่ยเท่ากับ 0.20 - 0.62 วิเคราะห์
หาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยนําคะแนนจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมาเปรียบเทียบ
พบว่าผลต่างของคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียน โดยมีค่าเท่ากับ
87.05% ซึ่งมีค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 80 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อเนื้อหาของสื่อ
บทเรียนออนไลน์ ได้คะแนนเฉลี่ย 4.00 แสดงว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อเนื้อหาของสื่อบทเรียน
ออนไลน์อยู่ในเกณฑ์ระดับดีผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อสื่อบทเรียนออนไลน์ได้
คะแนนเฉลี่ย 4.43 แสดงว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อบทเรียนออนไลน์อยู่ในเกณฑ์ระดับดี สรุปได้
ว่าการพัฒนาสื่อบทเรียนออนไลน์ การออกแบบกราฟิกบนกล่องกระดาษแข็ง มีประสิทธิภาพ ส่งผล
ให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น และผู้เรียนมีความพึงพอใจในระดับดี


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2024-17-07 ถึง 12:00