การศึกษาการจัดเรียนการสอนในกลุ่มวิชาเขียนโปรแกรมที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ที่มีการออกแบบหน่วยการเรียนรู้เป็นโมดูล

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งอุมาพร สุภสิทธิเมธี, ธิษณัย จัตุพร

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

หน้าแรก11

หน้าสุดท้าย16

จำนวนหน้า6

URLhttps://drive.google.com/file/d/1PAeEGPPWAMWVV8D9PXRi5R4rL00wWHjq/view

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

การวิจัยนี้เป็นการศึกษาประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome Based Education Module - OBEM) ในวิชา INT201 Client Side Web Programming I ซึ่งออกแบบเป็น 3 โมดูลย่อยภายใต้วิชา สำหรับนักศึกษาชั้นปี 2 สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จำนวน 118 คน การออกแบบหน่วยของการเรียนรู้ที่เป็นโมดูลนี้ พิจารณาจากขอบเขตองค์ความรู้ด้านวิชาการ และระดับขั้นการพัฒนาทักษะ เพื่อทำให้ผู้เรียนรับรู้ระดับความสามารถของตนเองในแต่ละโมดูล และเข้ารับการประเมินผลใหม่เฉพาะโมดูลที่ยังไม่ผ่าน  โดยติดตามผลการเรียนรู้ของผู้เรียน 3 ภาคการศึกษา จาก 2 รายวิชาที่เรียนต่อเนื่องกัน ได้แก่ วิชา INT201 Client Side Web Programming I และ INT203 Client Side Web Programming II กลุ่มวิจัยที่ 1 เป็นกลุ่มนักศึกษาที่สามารถผ่านวิชา INT201 ทั้ง 3 โมดูลในภาคการศึกษาที่ 1-2565 และเรียนวิชา INT203 ในภาคการศึกษาที่ 2-2565 ในขณะที่กลุ่มวิจัยที่ 2 เป็นกลุ่มนักศึกษาที่ไม่สามารถผ่านครบทั้ง 3 โมดูล จะมีคลาสเรียนเสริมและถูกประเมินซ้ำในภาคการศึกษา 2-2565 เมื่อผ่านทุกโมดูลจะเรียนวิชา INT203 ในภาคการศึกษาที่ 1-2566 ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ผลลัพธ์การเรียนรู้เชิงสถิติจากผู้สอน ได้แก่ ผลการสอบรายบุคคล ผลประเมินงานกลุ่ม และระดับผลการเรียน และให้ผู้เรียนสะท้อนผลลัพธ์การเรียนรู้โดยการประเมินตนเองแบบไม่เปิดเผยตัวตน ได้แก่ ผลการประเมินระดับความรู้และทักษะของตนเอง ผลการประเมินความพึงพอใจในผลงานและการทำงานของสมาชิกภายในกลุ่ม พบว่าผลลัพธ์การเรียนรู้จาก 3 โมดูลซึ่งเป็นวิชาก่อนหน้า ส่งผลต่อการเรียนรู้ในวิชาต่อเนื่องถัดไปอย่างมีนัยสำคัญ และไม่ขึ้นกับระยะเวลาที่ผู้เรียนได้รับการรับรอง เมื่อใช้ช่วงคะแนนการตัดเกรดเดียวกัน พบว่ามีการกระจายตัวของระดับผลการเรียนในวิชา INT203 ซึ่งเป็นวิชาถัดไปใกล้กัน กล่าวคือเกรดช่วง (A - C+) ร้อยละ 85.73 และ 81.81 เกรดช่วง (C – D) ร้อยละ 14.28 และ 18.18 ของกลุ่มวิจัยที่ 1 และ กลุ่มวิจัยที่ 2 ตามลำดับ


คำสำคัญ

Module Learning UnitOutcome based Education ModuleProgramming CourseTeaching and Learningการจัดการเรียนการสอนการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้วิชาเขียนโปรแกรมหน่วยการเรียนรู้โมดูล


อัพเดทล่าสุด 2024-24-06 ถึง 12:00