การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง โปรแกรมสร้างโมเดลสามมิติ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบเน้นผลลัพธ์
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Saranya Chuathong, Panchari Pengpinij, Teerisara Tinwongyen, Phatcharakorn Kraiya
ผู้เผยแพร่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
ชื่อย่อของวารสาร: -
Volume number: 8
Issue number: 1
หน้าแรก: 63
หน้าสุดท้าย: 75
จำนวนหน้า: 13
นอก: 2651-1800
eISSN: 2672-9822
URL: http://www.edtechjournal.ru.ac.th/journals/17_1717649646.pdf
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
โครงงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สำ รวจความต้องการในการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง โปรแกรมสร้างโมเดล สามมิติเพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบเน้นผลลัพธ์ (2) จัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง โปรแกรมสร้างโมเดลสามมิติเพื่อพัฒนา การเรียนรู้แบบเน้นผลลัพธ์ (3) ประเมินคุณภาพของการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง โปรแกรมสร้างโมเดลสามมิติ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบเน้นผลลัพธ์ (4) ประเมินผลงานของกลุ่มตัวอย่างจากการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานเรื่อง โปรแกรม สร้างโมเดลสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบเน้นผลลัพธ์ (5) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างจากการจัดการเรียนรู้ แบบผสมผสาน เรื่อง โปรแกรมสร้างโมเดลสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบเน้นผลลัพธ์ (6) ศึกษาความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบเน้นผลลัพธ์ กลุ่มตัวอย่าง คือนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 จำ นวน 30 คน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ซึ่งได้มาโดยการ เลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบสำรวจความต้องการของกลุ่มตัวอย่าง จากการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง โปรแกรมสร้างโมเดลสามมิติเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้แบบเน้นผลลัพธ์ (2) กิจกรรม การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง โปรแกรมสร้างโมเดลสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบเน้นผลลัพธ์ (3) แบบประเมิน คุณภาพด้านเนื้อหาและการจัดการเรียนรู้ และด้านสื่อของการจัดการเรียนรู้ (4) แบบประเมินผลงานของกลุ่มตัวอย่างในรูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง โปรแกรมสร้างโมเดลสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบเน้นผลลัพธ์ (5) แบบประเมินผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างในการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง โปรแกรมสร้างโมเดลสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ แบบเน้นผลลัพธ์ และ (6) แบบประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง โปรแกรม สร้างโมเดลสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบเน้น ผลลัพธ์ ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความรู้พื้นฐานการใช้โปรแกรม Blender น้อย เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 53.00 ซึ่งอยู่ในระดับน้อยและกลุ่มตัวอย่างยังมีความสนใจที่จะเรียนรู้เนื้อหาในโปรแกรม Blender มากที่สุด คือ เรื่องการสร้างคาแรคเตอร์อย่างง่าย เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 90.00 ผู้วิจัยจึงนำผลการสำ รวจความต้องการ ไปจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง โปรแกรมสร้างโมเดลสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบเน้นผลลัพธ์ และได้นำการจัดการ เรียนรู้ไปให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินผลคุณภาพ ผลการประเมินด้านคุณภาพเนื้อหาและการจัดการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.85, SD = 0.36) ผลการประเมินคุณภาพด้านสื่อโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.77, SD = 0.47) ผลการประเมินผล งานของกลุ่มตัวอย่างโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย=17.08, SD = 2.61) ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่าง มีคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการศึกษาความพึงพอใจของ กลุ่มตัวอย่างโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย= 4.83, SD = 0.42)
คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน, การพัฒนาการเรียนรู้แบบเน้นผลลัพธ์, โปรแกรมสร้างโมเดลสามมิติ