การผลิตสื่อดิจิทัล 2 มิติและแอนิเมชัน 3 มิติผ่านสังคมออนไลน์ เรื่อง กระบวนการกว่าจะมาเป็นเพชร
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: สุธิวัชร ศุภลักษณ์, สรัญญา เชื้อทอง, จริญญา ขาวจุ้ย, ทฤษฎี อ่อนประทิน และ ธนโชติ เอกสมบุญ
ผู้เผยแพร่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
ชื่อย่อของวารสาร: -
Volume number: 8
Issue number: 1
หน้าแรก: 76
หน้าสุดท้าย: 88
จำนวนหน้า: 13
นอก: 2651-1800
eISSN: 2672-9822
URL: http://www.edtechjournal.ru.ac.th/journals/17_1717649743.pdf
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของการผลิตสื่อดิจิทัล 2 มิติและแอนิเมชัน 3 มิติผ่านสังคม ออนไลน์ เรื่อง กระบวนการกว่าจะมาเป็นเพชร (2) เพื่อศึกษาผลการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่างหลังการรับชมสื่อดิจิทัล 2 มิติและ แอนิเมชัน 3 มิติผ่านสังคมออนไลน์ เรื่อง กระบวนการกว่าจะมาเป็นเพชร และ (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มี ต่อสื่อดิจิทัล 2 มิติและแอนิเมชัน 3 มิติผ่านสังคมออนไลน์ เรื่อง กระบวนการกว่าจะมาเป็นเพชร โดยกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 30 คน ที่ได้มาจากการสุ่มตามสะดวกจากบุคคลทั่วไปที่สนใจเกี่ยวกับเครื่องประดับเพชร เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย (1) สื่ออินโฟกราฟิก (2) สื่อวีดิทัศน์ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok (3) สื่อแอนิเมชัน 3 มิติเกี่ยวกับกระบวนการเกิดเพชรผ่านช่องทางสังคมออนไลน์ (4) แบบประเมินคุณภาพของสื่อและเนื้อหาการเรียนรู้ที่ใช้ในการเรียนรู้การผลิตสื่อดิจิทัล 2 มิติและแอนิเมชัน 3 มิติ ผ่านสังคม ออนไลน์ เรื่อง กระบวนการกว่าจะมาเป็นเพชร (5) แบบประเมินผลการรับรู้จากการใช้สื่อดิจิทัล 2 มิติและแอนิเมชัน 3 มิติ ผ่านสังคมออนไลน์ เรื่องกระบวนการกว่าจะมาเป็นเพชร ซึ่งมีผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีผลการประเมินคุณภาพด้าน เนื้อหาโดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (Mean= 4.92, SD = 0.27) ผลการประเมินคุณภาพด้านสื่อโดยภาพรวมมีคุณภาพ อยู่ในระดับดี (Mean= 4.25, SD = 0.73) ผลการประเมินการรับรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (Mean = 4.55, SD = 0.61) ผล การประเมินความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (Mean = 4.59, SD = 0.54) ดังนั้น สื่อดิจิทัล 2 มิติและแอนิเมชัน 3 มิติผ่านสังคมออนไลน์ เรื่อง กระบวนการกว่าจะมาเป็นเพชร สามารถนำ ไปใช้งานได้จริงอย่างมีคุณภาพ
คำสำคัญ
การผลิตสื่อดิจิทัล 2 มิติ, เพชร, แอนิเมชัน 3 มิติ