การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่องผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ในการเรียนแบบผสมผสาน สำหรับผู้ปกครองของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาในจังหวัดราชบุรี
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Chuleepan Meprom and Phrutsadee Sukpuang
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
ชื่อชุด: 4
หน้าแรก: 401
หน้าสุดท้าย: 411
จำนวนหน้า: 11
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้เรื่องผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ในการเรียนแบบผสมผสานฯ 2) เพื่อ
ประเมินคุณภาพชุดการเรียนรู้ฯ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเป็นผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฯ ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน ที่
เรียนชุดการเรียนรู้ฯ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ฯ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาการพัฒนาชุดการเรียนรู้เรื่องผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฯ ได้แก่อาสาสมัครผู้ปกครองของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา 4-6 ในจังหวัดราชบุรี จำนวน 30 คน ที่ยินดีเข้ารวมกิจกรรมฯ ตั้งแต่ต้นจนจบและยินดีตอบแบบสอบถาม
การวิจัยพบว่าพบว่า 1) ได้ชุดการเรียนรู้ เรื่องผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฯ 2 หน่วย คือ 1. เรื่องการฟัง และการสื่อสารอย่าง
สันติ และการเกื้อหนุนให้เกิดการเรียนรู้โดยการ์ดการเรียนรู้ 2. โครงงานการประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องการเกื้อหนุนการเรียนรู้กับสถานการณ์จริงของผู้เรียนเอง
2) ผลประเมินคุณภาพ ของชุดการเรียนรู้ฯที่พัฒนาขึ้น มีคะแนนเฉลี่ยด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด ( x=4.80, S.D.=0.45) ด้านภาษาอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.70, S.D.= 0.54) ด้านภาพประกอบ/สื่อ อยู่ในระดับมาก( x=4.40, S.D.=0.52) 3) ผลการประเมินทักษะการเป็นผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฯ ก่อนและหลังการทดลองของกลุ่มตัวอย่างแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ซึ่งสรุปได้ว่าชุดการเรียนรู้ฯที่พัฒนาขึ้นนี้ มีผลทำให้ผู้เรียนมีทักษะการเป็นผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฯ สูงขึ้น 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ฯ โดยรวมอยู่ระดับพอใจมาก (x= 3.78, SD=1.05)
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง