การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่องผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ในการเรียนแบบผสมผสาน สำหรับผู้ปกครองของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาในจังหวัดราชบุรี

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งChuleepan Meprom and Phrutsadee Sukpuang

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

ชื่อชุด4

หน้าแรก401

หน้าสุดท้าย411

จำนวนหน้า11

URLhttps://nclist.fiet.kmutt.ac.th/nclist2024/
https://nclist.fiet.kmutt.ac.th/proceedings/index.php/online/issue/view/5


บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้เรื่องผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ในการเรียนแบบผสมผสานฯ 2) เพื่อ
ประเมินคุณภาพชุดการเรียนรู้ฯ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเป็นผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฯ ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน ที่
เรียนชุดการเรียนรู้ฯ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ฯ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาการพัฒนาชุดการเรียนรู้เรื่องผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฯ ได้แก่อาสาสมัครผู้ปกครองของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา 4-6 ในจังหวัดราชบุรี จำนวน 30 คน ที่ยินดีเข้ารวมกิจกรรมฯ ตั้งแต่ต้นจนจบและยินดีตอบแบบสอบถาม
การวิจัยพบว่าพบว่า 1) ได้ชุดการเรียนรู้ เรื่องผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฯ 2 หน่วย คือ 1. เรื่องการฟัง และการสื่อสารอย่าง
สันติ และการเกื้อหนุนให้เกิดการเรียนรู้โดยการ์ดการเรียนรู้ 2. โครงงานการประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องการเกื้อหนุนการเรียนรู้กับสถานการณ์จริงของผู้เรียนเอง

2) ผลประเมินคุณภาพ ของชุดการเรียนรู้ฯที่พัฒนาขึ้น มีคะแนนเฉลี่ยด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด ( x=4.80, S.D.=0.45) ด้านภาษาอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.70, S.D.= 0.54) ด้านภาพประกอบ/สื่อ อยู่ในระดับมาก( x=4.40, S.D.=0.52) 3) ผลการประเมินทักษะการเป็นผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฯ ก่อนและหลังการทดลองของกลุ่มตัวอย่างแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ซึ่งสรุปได้ว่าชุดการเรียนรู้ฯที่พัฒนาขึ้นนี้ มีผลทำให้ผู้เรียนมีทักษะการเป็นผู้เกื้อหนุนการเรียนรู้ฯ สูงขึ้น 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ฯ โดยรวมอยู่ระดับพอใจมาก (x= 3.78, SD=1.05)


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2024-25-07 ถึง 13:46