การสร้างสรรค์สื่อแอนิเมชั่นส่งเสริมภาพลักษณ์ไดโนเสาร์ที่ค้นพบในประเทศไทยผสมผสานวัฒนธรรมไทยและท้องถิ่นอีสาน
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: วรรณิดา มิ่งขวัญ, กุลปริยา พงษ์ทวี, ดวงดาว ตุลาพิทักษ์
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 28
หน้าสุดท้าย: 28
จำนวนหน้า: 1
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
กระบวนการออกแบบและการพัฒนาสื่อด้านการเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายทอดเนื้อหา (Content) ไปสู่ผู้เรียน จากแนวคิดการส่งเสริมและพัฒนาสื่อสร้างสรรค์ในปัจจุบันส่งผลให้เกิดการผลักดันด้านซอฟต์พาวเวอร์ (Soft power) ในด้านการออกแบบและการสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศไทย เห็นได้จากศักยภาพด้านการสร้างสรรค์สื่อให้มีความหลากหลาย อาทิเช่น สื่อภาพยนตร์,Art Toys ฯลฯ
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบแอนิเมชั่น ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนเรื่องไดโนเสาร์ที่ค้นพบในประเทศไทย กรณีศึกษาข้อมูลจากพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น ผ่านการออกแบบที่ได้รับแรงดาลใจจากการไปทัศนศึกษาในพื้นที่ มาวิเคราะห์และคัดกรองข้อมูลประกอบการสร้างสรรค์ ตอบโจทย์การรับรู้ในกลุ่มเป้าหมายนักเรียนอายุระหว่าง 8-12 ปี ศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-6 โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น
ดังนั้นผู้วิจัยจึงจัดทำแอนิเมชั่นเรื่องสั้น ความยาว 3 นาที นำเสนอสื่อศิลปะที่สะท้อนอัตลักษณ์ของท้องถิ่นอีสานในรูปแบบภาพประกอบ บอกเล่าเรื่องราวในจินตนาการกับสถานที่ (Storytelling) และความน่าสนใจของความรู้ความสำคัญของพิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยาในฐานะสื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน ส่งเสริมความยั่งยืนด้านวัฒนธรรมของท้องถิ่นอีสาน โดยมีผู้เชี่ยวชาญในด้านเนื้อหาและการออกแบบมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญ,หลักการและแนวคิดในการออกแบบ (Content Design)
ผลลัพธ์ที่ได้จากงานวิจัยนี้พบว่าการประเมินการใช้งานสื่ออยู่ในเกณฑ์ดี การนำเสนอมีเนื้อหาที่เหมาะสม, การออกแบบตัวละคร ฉากในเรื่องมีความน่าสนใจในระดับดีมาก สามารถถ่ายทอดเรื่องราวในระดับดี,เสียงและเพลงประกอบมีความน่าสนใจ,การเคลื่อนไหวของภาพมีความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ผลงานมีคุณค่าสามารถพัฒนาต่อยอดได้
คำสำคัญ
ไดโนเสาร์, วัฒนธรรม, อีสาน, แอนิเมชั่น