การสร้างสรรค์สื่อแอนิเมชั่นส่งเสริมภาพลักษณ์ไดโนเสาร์ที่ค้นพบในประเทศไทยผสมผสานวัฒนธรรมไทยและท้องถิ่นอีสาน

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งวรรณิดา มิ่งขวัญ, กุลปริยา พงษ์ทวี, ดวงดาว ตุลาพิทักษ์

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

หน้าแรก28

หน้าสุดท้าย28

จำนวนหน้า1

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

กระบวนการออกแบบและการพัฒนาสื่อด้านการเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายทอดเนื้อหา (Content) ไปสู่ผู้เรียน จากแนวคิดการส่งเสริมและพัฒนาสื่อสร้างสรรค์ในปัจจุบันส่งผลให้เกิดการผลักดันด้านซอฟต์พาวเวอร์ (Soft power) ในด้านการออกแบบและการสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศไทย เห็นได้จากศักยภาพด้านการสร้างสรรค์สื่อให้มีความหลากหลาย อาทิเช่น สื่อภาพยนตร์,Art Toys ฯลฯ

            การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบแอนิเมชั่น ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนเรื่องไดโนเสาร์ที่ค้นพบในประเทศไทย กรณีศึกษาข้อมูลจากพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น ผ่านการออกแบบที่ได้รับแรงดาลใจจากการไปทัศนศึกษาในพื้นที่ มาวิเคราะห์และคัดกรองข้อมูลประกอบการสร้างสรรค์ ตอบโจทย์การรับรู้ในกลุ่มเป้าหมายนักเรียนอายุระหว่าง 8-12 ปี ศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-6 โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

            ดังนั้นผู้วิจัยจึงจัดทำแอนิเมชั่นเรื่องสั้น ความยาว 3 นาที นำเสนอสื่อศิลปะที่สะท้อนอัตลักษณ์ของท้องถิ่นอีสานในรูปแบบภาพประกอบ บอกเล่าเรื่องราวในจินตนาการกับสถานที่ (Storytelling) และความน่าสนใจของความรู้ความสำคัญของพิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยาในฐานะสื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน ส่งเสริมความยั่งยืนด้านวัฒนธรรมของท้องถิ่นอีสาน โดยมีผู้เชี่ยวชาญในด้านเนื้อหาและการออกแบบมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญ,หลักการและแนวคิดในการออกแบบ (Content Design)

            ผลลัพธ์ที่ได้จากงานวิจัยนี้พบว่าการประเมินการใช้งานสื่ออยู่ในเกณฑ์ดี การนำเสนอมีเนื้อหาที่เหมาะสม, การออกแบบตัวละคร ฉากในเรื่องมีความน่าสนใจในระดับดีมาก สามารถถ่ายทอดเรื่องราวในระดับดี,เสียงและเพลงประกอบมีความน่าสนใจ,การเคลื่อนไหวของภาพมีความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ผลงานมีคุณค่าสามารถพัฒนาต่อยอดได้


คำสำคัญ

ไดโนเสาร์วัฒนธรรมอีสานแอนิเมชั่น


อัพเดทล่าสุด 2024-08-08 ถึง 00:00