ผลการใช้เกมแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง การคัดแยกขยะสำหรับนักเรียนชั้นประถม
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: อัญกร ช่วงชัย และ อลิสา ทรงศรีวิทยา
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 919
หน้าสุดท้าย: 928
จำนวนหน้า: 10
URL: https://conference.reru.ac.th/2024/view_paper.php
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเกมแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ เรื่องการคัดแยกขยะ 2) เพื่อประเมินคุณภาพเกมแอปพลิเคชันโดยผู้เชี่ยวชาญ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้เกมที่พัฒนาขึ้นและ 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังใช้เกม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 5 จำนวน 40 คน โดยการสุ่มอย่างเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เกมแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ เรื่องการคัดแยกขยะ 2) แบบประเมินคุณภาพ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ 4) แบบทดสอบก่อนและหลังใช้เกม ค่าสถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที ผลการวิจัยพบว่า เกมแอปพลิเคชันที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4.68, S.D. = 0.47) ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง อยู่ในระดับมาก (x̄ = 2.66 (คะแนนเต็ม 3), S.D. = 0.53) และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนและหลังใช้เกมพบว่าคะแนนทดสอบหลังใช้เกมสูงกว่าก่อนใช้เกม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับสถิติ 0.01
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง