ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการโรงเรียนมัธยมศึกษาในพระราชูปถัมภ์เขตภาคกลางสู่ความเป็นเลิศ

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งSunee Hemmarat, Oraphan Toujinda, Duangjai Chanasid, Mingkhuan Phaksunchai

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

Volume number6

Issue number2

หน้าแรก289

หน้าสุดท้าย308

จำนวนหน้า20

นอก3027-8813

URLhttps://so04.tci-thaijo.org/index.php/JAPDEAT/article/view/270995


บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาระดับปัจจัยการบริหารจัดการโรงเรียนมัธยมศึกษา ในพระราชูปถัมภ์เขตภาคกลางสู่ความเป็นเลิศ 2. ศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการโรงเรียนมัธยมศึกษา ในพระราชูปถัมภ์เขตภาคกลางสู่ความเป็นเลิศ 3. ตรวจสอบและยืนยันโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการ บริหารจัดการโรงเรียนมัธยมศึกษาในพระราชูปถัมภ์เขตภาคกลางสู่ความเป็นเลิศ ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสานวิธี วิธีการดำเนินการวิจัย แบ่งเป็น 3 ระยะดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาเอกสารและสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ระยะที่ 2 วิเคราะห์โมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุและข้อมูลเชิงประจักษ์ด้านการบริหารจัดการโรงเรียนมัธยมศึกษาในพระราชูปถัมภ์สู่ ความเป็นเลิศ ระยะที่ 3 ตรวจสอบและยืนยันโมเดล กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร และครู จำนวน 505 คน ใช้วิธีการ สุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามที่สร้างขึ้นโดยผู้วิจัยและวิเคราะห์เชิงเนื้อหา สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เส้นทาง ผลการวิจัยพบว่า1) ระดับ ปัจจัยการบริหารจัดการโรงเรียนมัธยมศึกษาในพระราชูปถัมภ์เขตภาคกลางสู่ความเป็นเลิศในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์การ จัดการความรู้การมุ่งเน้นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้นำมีวิสัยทัศน์และภาวะผู้นำของผู้บริหาร ตามลำดับ 2) โมเดลปัจจัย เชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการโรงเรียนมัธยมศึกษาในพระราชูปถัมภ์เขตภาคกลางสู่ความเป็นเลิศ มีความ สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ผู้นำมีวิสัยทัศน์ การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์มีอิทธิพล ทางตรง ส่วนภาวะผู้นำของผู้บริหารมีอิทธิพลทางตรง และอิทธิพลทางอ้อมผ่านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ผู้นำมี วิสัยทัศน์ การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์การมุ่งเน้นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การจัดการความรู้ ส่วนการมุ่งเน้นผู้มีส่วนได้ส่วน เสียมีอิทธิพลทางตรงและมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ สำหรับการจัดการความรู้มีอิทธิพลทางอ้อม ผ่านผู้นำมีวิสัยทัศน์ 3) การตรวจสอบและยืนยันโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการโรงเรียน มัธยมศึกษาในพระราชูปถัมภ์เขตภาคกลางสู่ความเป็นเลิศ พบว่า ภาวะผู้นำของผู้บริหาร การมุ่งเน้นผู้มีส่วนได้ส่วน เสียการจัดการความรู้ การวางแผนเชิงกลยุทธ์ ผู้นำมีวิสัยทัศน์ และการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ทั้ง 6 ปัจจัยมีความ เหมาะสม เป็นไปได้ ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในทุกองค์ประกอบ


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2024-14-08 ถึง 00:00