การสร้างโปรแกรมฝึกสอนใช้งานเครื่องกลึงบนโลกเสมือนจริง
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ศิวกร โวหเกียรติ, ณัช จรูญวัชรพันธ์, นันธิดา อินลี, นพดล คุ้มอนุวงศ์ และ กุศล พร้อมมูล
ผู้เผยแพร่: สมาคมวิศวกรเครื่องกลไทย
สถานที่: โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
ปัจจุบันนี้การศึกษาด้านทฤษฎีสามารถทำได้ผ่านสื่อการเรียนการสอนนอกสถานศึกษา แต่ในด้านปฏิบัติยังคงจำเป็นต้อง มีการเรียนรู้จากการใช้งานอุปกรณ์หรือเครื่องมือจริง ซึ่งอาจไม่สามารถทำได้ในทุกสถานที่ งานวิจัยนี้จึงได้นำเสนอการพัฒนา โปรแกรมฝึกสอนการใช้งานเครื่องกลึงในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงการศึกษาได้ทุกสถานที่ (Learning Everywhere) โดยการใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality) หรือ วีอาร์ (VR) เพื่อเพิ่มทักษะในการปฏิบัติงาน ลดความเสี่ยง อันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้เรียน และช่วยลดต้นทุนในการใช้งานเครื่องมือและวัสดุ ลักษณะเด่นของโปรแกรมนี้คือ โปรแกรมถูก พัฒนาด้วยโปรแกรม Unity 3D และภาษา C# เพื่อจำลองการทำงานของเครื่องกลึงด้วยการแสดงภาพเคลื่อนไหว (Animation) ให้มีความสมจริง มากที่สุด ซึ่งในโปรแกรมประกอบด้วยขั้นตอนการสอนการใช้งานเครื่องกลึง และแบบทดสอบเพื่อวัดผลผู้ใช้งานในความเข้าใจการใช้เครื่องกลึง ทางผู้วิจัยได้นำโปรแกรมนี้ไปใช้ในการฝึกสอนผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ในการใช้เครื่องกลึง โดยหลังจากการฝึกสอนจะมีแบบประเมินให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งจากแบบประเมินพบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ผู้เข้าทดสอบเข้าใจในการใช้งานเครื่องกลึงและอุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คำหลัก: เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน, กระบวนการตัดเฉือน, งานกลึง
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง