การศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานต่อความพากเพียรทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในหัวข้อเรขาคณิตเบื้องต้น: กรณีศึกษานักเรียนรุ่นที่ 46 โรงเรียนพระดาบส
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: รุ่งเรือง ชมบุตร และ รัชนิกร ชลไชยะ
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 1602
หน้าสุดท้าย: 1611
จำนวนหน้า: 10
URL: https://ncsti.net/
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาวิริยภาพเชิงคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเรขาคณิตเบื้องต้นของศิษย์พระดาบสโรงเรียนพระดาบสรุ่นที่ 46 จำนวน 76 คน โดยใช้เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานจำนวน 5 แผน แบบสอบถามวิริยภาพเชิงคณิตศาสตร์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม เรื่องเรขาคณิตเบื้องต้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า:
1. หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ศิษย์พระดาบสทุกคนมีวิริยภาพเชิงคณิตศาสตร์สูงขึ้น โดยจำนวนศิษย์พระดาบสที่มีวิริยภาพเชิงคณิตศาสตร์ในระดับมากขึ้นไปเพิ่มขึ้นร้อยละ 61.84
2. ศิษย์พระดาบสรุ่นที่ 46 มีคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเรขาคณิตเบื้องต้นหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 62.9
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง