การศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานต่อความพากเพียรทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในหัวข้อเรขาคณิตเบื้องต้น: กรณีศึกษานักเรียนรุ่นที่ 46 โรงเรียนพระดาบส

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งรุ่งเรือง ชมบุตร และ รัชนิกร ชลไชยะ

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

หน้าแรก1602

หน้าสุดท้าย1611

จำนวนหน้า10

URLhttps://ncsti.net/

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาวิริยภาพเชิงคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเรขาคณิตเบื้องต้นของศิษย์พระดาบสโรงเรียนพระดาบสรุ่นที่ 46 จำนวน 76 คน โดยใช้เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานจำนวน 5 แผน แบบสอบถามวิริยภาพเชิงคณิตศาสตร์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม เรื่องเรขาคณิตเบื้องต้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า:

1. หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ศิษย์พระดาบสทุกคนมีวิริยภาพเชิงคณิตศาสตร์สูงขึ้น โดยจำนวนศิษย์พระดาบสที่มีวิริยภาพเชิงคณิตศาสตร์ในระดับมากขึ้นไปเพิ่มขึ้นร้อยละ 61.84

2. ศิษย์พระดาบสรุ่นที่ 46 มีคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเรขาคณิตเบื้องต้นหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 62.9


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2024-20-08 ถึง 00:00