การควบคุมความเร็วรถยนต์ไฟฟ้าตามวัฏจักรขับทดสอบโดยใช้ระบบควบคุมแบบ PID
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ปิยะพันธ์ ตอเสนา, บุญวรุตม์ ด่านกระโทก, มานนท์ สุขละมัย
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 230
หน้าสุดท้าย: 237
จำนวนหน้า: 8
URL: https://www.tsme.org/me-nett/me-nett2024/
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและทดสอบระบบการควบคุมความเร็วรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงตามวัฏจักรขับทดสอบ โดยใช้การควบคุมแบบ PID โดยรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงใช้ระบบรองรับน้ำหนักและระบบส่งกำลังเดิมของรถยนต์สันดาปภายใน และใช้ตัวถังแบบเปิด ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนแบบไร้แปรงถ่านกระแสตรง ขนาดกำลัง 5 kW และ 10 kW เพื่อเปรียบเทียบผลการควบคุมความเร็วเมื่อรถยนต์มีกำลังขับเคลื่อนต่างกัน ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนนิกเกิลแมงกานีสโคบอลต์ออกไซด์ ขนาด 9.6 kWh ทำการควบคุมความเร็วผ่านโปรมแกรม LabVIEW อ้างอิงตามวัฏจักรขับทดสอบ WLTP ผลการทดสอบพบว่าสามารถควบคุมความเร็วภายใต้พิกัดความคลาดเคลื่อนเผื่อด้านความเร็วที่ ±2 km/h และพิกัดความคลาดเคลื่อนเผื่อด้านเวลาที่ ±1 วินาที แต่ในบางช่วงยังมีค่าความเร็วและเวลาเกินพิกัดเผื่ออยู่บ้าง โดยจะเกินค่าพิกัดเผื่อมากขึ้นตามขนาดกำลังของมอเตอร์ สาเหตุของการเกินค่าพิกัดเผื่อนี้เนื่องจากระบบควบคุมมอเตอร์ของรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงนี้ไม่มีระบบเบรกแบบสร้างพลังงานป้อนกลับ ระบบควบคุมความเร็วที่สร้างขึ้นนี้จึงไม่สามารถควบคุมการชะลอความเร็วได้อย่างแม่นยำ แต่สามารถควบคุมได้ดีในส่วนของการเร่งความเร็ว
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง