กระบวนการพัฒนาและจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตอย่างมีส่วนร่วมส าหรับนักเรียน
ประถมศึกษาตอนต้นในเขตทุ่งครุ – เขตบางขุนเทียน
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Sirikoy Chutataweesawas, Kanchanee Phutimatee, Surat Pecthnin, Sumate Tanchareon, Wilaiwam Prathumwong, Ladawan Srikhao, Phonthip Limpichaisopol, Wanmai Niyom, Chidchaya Dechalearmwong, Kittichai Chandang, Pitakpong Pongkrapun and Pimpakan Mepaitoom
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
วารสาร: วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ (1905-9647)
Volume number: 19
Issue number: 2
นอก: 1905-9647
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ระบุความต้องการทักษะชีวิตของนักเรียนระดับประถมศึกษา และพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ฐานชุมชนเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตอย่างมีส่วนร่วม ในเขตทุ่งครุ- บางขุนเทียน 2) เพื่อประเมินผลและสรุปการจัดกิจกรรมร่วมกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียการเรียนรู้้ โดย มีกรอบแนวคิดในการพัฒนากิจกรรมจากหลักการ 4 H และการออกแบบอย่างมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ระยะที่ 1 ครู จ านวน 24 คน และ ผู้ปกครอง จ านวน 25 คน รวมทั้งสิ้น 49 คน ระยะที่ 2 ประกอบด้วย ผู้ประกอบการพื้นที่เรียนรู้ 4 คน ผู้ปกครอง 26 คน และนักเรียน 26 คน รวมทั้งสิ้น 56 คน เลือกแบบเฉพาะเจาะจงจากรูปแบบการศึกษา 4 ประเภท ได้แก่ โรงเรียน รัฐบาล เอกชน ทางเลือก และบ้านเรียน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ Journal of Graduate Studies Valaya Alongkron Rajabhat University Vol. No. (Year) 2 แผนการจัดกิจกรรม แบบประเมินทักษะการเรียนรู้ แบบสังเกตการณ์ระหว่างกิจกรรม แบบบันทึกการสนทนากลุ่มของนักเรียน แบ่งการวิจัยเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ทบทวน วรรณกรรม ศึกษาพื้นที่การเรียนรู้ และการสัมภาษณ์ ระยะที่ 2 พัฒนาแผนกิจกรรมการเรียนรู้ ระยะที่ 3 จัดเวทีชุมชนร่วมกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมการเรียนรู้จากการ ใช้ทรัพยากรชุมชนสามารถช่วยสร้างเสริมทักษะชีวิตที่ต้องการผ่านประสบการณ์การเรียนรู้นอก ห้องเรียนได้ ข้อเสนอแนะ การพัฒนาทักษะชีวิตของเด็กต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของครู ผู้ปกครอง และผู้ประกอบการพื้นที่การเรียนรู้ ควรสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ประกอบการพื้นที่การ เรียนรู้กับโรงเรียนในพื้นที่ เพื่อออกแบบ กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนร่วมกัน พัฒนาเครือข่ายและศักยภาพผู้ประกอบการ พื้นที่การเรียนรู้ภายในชุมชน และควรมีตารางการจัด กิจกรรมการเรียนรู้อย่างสม่่าเสมอและต่อเนื่องเพื่อให้เกิดระบบการบริหารจัดการและเกิด ประสิทธิผลในการจัดการเรียนรู้ให้มีความยั่งยืน
คำสำคัญ
การออกแบบอย่างมีส่วนร่วม, ทักษะชีวิต, นักเรียนประถมศึกษาตอนต้น