การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เชิงออกแบบบนห้องเรียนจักรวาลนฤมิต ที่ส่งผลต่อการสร้างนวัตกรรมของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งภาริณี รัตนภักดิ์, สุรพล บุญลือ, สรัญญา เชื้อทอง

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

หน้าแรก140

หน้าสุดท้าย154

จำนวนหน้า15

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและประเมินรูปแบบการเรียนรู้เชิงออกแบบบนห้องเรียน จักรวาลนฤมิตที่ส่งผลต่อนวัตกรรมของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า

ธนบุรี2) ประเมินคุณภาพสื่อการสอนสําหรับการพัฒนาการเรียนรู้เชิงการออกแบบบนห้องเรียนจักรวาลนฤมิต

ที่ส่งผลต่อการสร้างนวัตกรรมของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 3) วัด ความสามารถในการสร้างนวัตกรรมบนห้องเรียนจักรวาลนฤมิตของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัย

เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 4) วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในห้องเรียนเสมือนจริงแบบจักรวาลนฤมิตที่ส่งผล ต่อความสามารถในการสร้างนวัตกรรมของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการพัฒนาการเรียนรู้เชิงการออกแบบบนห้องเรียนจักรวาลนฤมิตที่ส่งผลต่อการ สร้างนวัตกรรมของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยมีองค์ประกอบคือ 1) จุดประสงค์การเรียนรู้ (Learning objectives) 2) ผู้สอน (Instructor) 3) ผู้เรียน (Learner) 4) เนื้อหา (Contents) 5) การประเมินผลการเรียนรู้ (Evaluation) 6) สื่อการเรียนรู้ (Learning Media) และมีขั้นตอน 


ทั้งหมด 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การทําความเข้าใจผู้เรียน (Empathies) 2) กําหนดปัญหา (Define) 3) ระดม ความคิด (Ideate) 4) สร้างนวัตกรรม (Prototype) 5) ทดสอบ (Test) ผลการประเมินความเหมาะสมของ รูปแบบการพัฒนาความสามารถในสร้างนวัตกรรมบนห้องเรียนจักรวาลนฤมิตของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านองค์ประกอบของรูปแบบการเรียน การสอน 2) ด้านขั้นตอนการพัฒนาความสามารถในการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ 3) ด้านการใช้งานของ รูปแบบการพัฒนาการเรียนรู้เชิงออกแบบบนห้องเรียนจักรวาลนฤมิต โดยในภาพรวมผลการประเมินอยู่ใน

ระดับมากที่สุด 2) ผลการประเมินคุณภาพสื่อการสอนสําหรับการพัฒนาการเรียนรู้เชิงการออกแบบบน

ห้องเรียนจักรวาลนฤมิตที่ส่งผลต่อการสร้างนวัตกรรมของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระ จอมเกล้าธนบุรี ในด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านการนําเสนออยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผลการวัด ความสามารถในการสร้างนวัตกรรมบนห้องเรียนจักรวาลนฤมิตของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีอยู่ในระดับดี 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในห้องเรียนเสมือนจริงแบบจักรวาล นฤมิตที่ส่งผลต่อความสามารถในการสร้างนวัตกรรมของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอม เกล้าธนบุรีสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

คําสําคัญ: รูปแบบการพัฒนา, เรียนรู้เชิงการออกแบบ, ห้องเรียนจักรวาลนฤมิต, ความสามารถ, สร้าง นวัตกรรม


คำสำคัญ

ห้องเรียนจักรวาลนฤมิต


อัพเดทล่าสุด 2024-04-12 ถึง 12:00