การพัฒนาสื่อการเรียนการสอน รายวิชาคอมพิวเตอร์และการบำรุงรักษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: พิมลณัฐ กิ่งจำปา และ อลิสา ทรงศรีวิทยา
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 271
หน้าสุดท้าย: 282
จำนวนหน้า: 12
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ คือ 1) เพื่อสร้างสื่อการสอน รายวิชาคอมพิวเตอร์และการบำรุงรักษา
ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของสื่อการเรียนการสอน รายวิชาคอมพิวเตอร์
และการบำรุงรักษา ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน
เรียนและหลังเรียนด้วยสื่อการเรียนการสอน รายวิชาคอมพิวเตอร์และการบำรุงรักษา 4) เพื่อศึกษาความพึง
พอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อการเรียนการสอน รายวิชาคอมพิวเตอร์และการบำรุงรักษา
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) สื่อการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์เพื่อการบำรุงรักษา ตามหลักสูตร
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อสื่อการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ชั้นปีที่ 2 ที่เรียนในรายวิชาคอมพิวเตอร์และการบำรุงรักษา สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษา
ชลบุรี โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 30 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของสื่อการเรียนการ
สอน รายวิชาคอมพิวเตอร์และการบำรุงรักษาที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.67/83.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) เมื่อนำคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมาเปรียบเทียบแล้วมีความแตกต่างกัน
โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อการเรียนการสอน โดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด คือมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง