การพัฒนาสื่อการเรียนการสอน รายวิชาคอมพิวเตอร์และการบำรุงรักษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งพิมลณัฐ กิ่งจำปา และ อลิสา ทรงศรีวิทยา

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

หน้าแรก271

หน้าสุดท้าย282

จำนวนหน้า12


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ คือ 1) เพื่อสร้างสื่อการสอน รายวิชาคอมพิวเตอร์และการบำรุงรักษา
ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของสื่อการเรียนการสอน รายวิชาคอมพิวเตอร์
และการบำรุงรักษา ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน
เรียนและหลังเรียนด้วยสื่อการเรียนการสอน รายวิชาคอมพิวเตอร์และการบำรุงรักษา 4) เพื่อศึกษาความพึง
พอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อการเรียนการสอน รายวิชาคอมพิวเตอร์และการบำรุงรักษา
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) สื่อการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์เพื่อการบำรุงรักษา ตามหลักสูตร
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อสื่อการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ชั้นปีที่ 2 ที่เรียนในรายวิชาคอมพิวเตอร์และการบำรุงรักษา สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษา
ชลบุรี โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 30 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของสื่อการเรียนการ
สอน รายวิชาคอมพิวเตอร์และการบำรุงรักษาที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.67/83.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) เมื่อนำคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมาเปรียบเทียบแล้วมีความแตกต่างกัน
โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อการเรียนการสอน โดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด คือมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-21-02 ถึง 12:00