การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สำหรับรายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: สุวัจนา จริตกาย และ อลิสา ทรงศรีวิทยา
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 214
หน้าสุดท้าย: 224
จำนวนหน้า: 11
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น
สำหรับรายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .05 และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่าง
คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 3/1 แผนกวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ ที่มีเรียน
รายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 24 คน สุ่ม
ตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบก่อนเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 4)
แบบทดสอบหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียน สถิติ
ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที โดยใช้ Paired
Sample T-Test
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น สำหรับรายวิชา
คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ มีค่าประสิทธิภาพก่อนเรียนและ
ค่าประสิทธิภาพหลังเรียน (E1/E2) เท่ากับ 76/86 2) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจ
ในการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อยู่ในระดับมากที่สุด (̅ =4.59, S.D.=0.50)
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง