การพัฒนาแชทบอตครูโค้ดดิ้งผ่าน ChatGPT เพื่อเสริมการเรียนเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ทศพล อุทธจันทร์, ภาสพิชญ์ ชูใจ มิเชล, ภาคภูมิ จันทร์ศรี
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 776
หน้าสุดท้าย: 787
จำนวนหน้า: 12
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้เป็นการนำเทคโนโลยีแชทบอตปัญญาประดิษฐ์ ครูโค้ดดิ้ง มาใช้ช่วยในการเรียนเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เปรียบเสมือนครูผู้ช่วย เพื่อช่วยในการเรียนการสอนเขียนโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มตัวอย่างจะทำการคัดเลือกแบบเจาะจงจาก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 รายวิชา ของเล่นเชิงเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เพื่อหุ่นยนต์ นักเรียนจำนวน 27 คน โดยนักเรียนใช้สื่อการเรียนการสอนตามปกติ และนำแชทบอต ครูโค้ดดิ้ง มาช่วยนักเรียนในระ ว่างการเรียนการสอน เพื่อแก้ปัญหาดังนี้ 1.แก้ไขปัญหาหรือบัคในการเขียนโปรแกรมตามโจทย์ที่ครูผสู้ อนกำหนดให้ 2.การหาข้อมูล เพื่อเพิ่มคามรู้ความเข้าใจ จากนั้นจะทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบความ พึงพอใจของผู้เรียน ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของแชทบอต ครูโค้ดดิ้ง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.22/80.70 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ กำหนดคือ 80/80 ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรยี นมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 8.07 และค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในแต่ละด้านตามลำดบั คือ ด้านการใช้งานโปรแกรม ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.26 ด้านความรู้ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.36 และด้านการจัดการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.05 โดย ทั้งสามด้านอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง