การพัฒนาแชทบอตครูโค้ดดิ้งผ่าน ChatGPT เพื่อเสริมการเรียนเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งทศพล อุทธจันทร์, ภาสพิชญ์ ชูใจ มิเชล, ภาคภูมิ จันทร์ศรี

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

หน้าแรก776

หน้าสุดท้าย787

จำนวนหน้า12

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้เป็นการนำเทคโนโลยีแชทบอตปัญญาประดิษฐ์ ครูโค้ดดิ้ง มาใช้ช่วยในการเรียนเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เปรียบเสมือนครูผู้ช่วย เพื่อช่วยในการเรียนการสอนเขียนโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มตัวอย่างจะทำการคัดเลือกแบบเจาะจงจาก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 รายวิชา ของเล่นเชิงเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เพื่อหุ่นยนต์ นักเรียนจำนวน 27 คน โดยนักเรียนใช้สื่อการเรียนการสอนตามปกติ และนำแชทบอต ครูโค้ดดิ้ง มาช่วยนักเรียนในระ ว่างการเรียนการสอน เพื่อแก้ปัญหาดังนี้ 1.แก้ไขปัญหาหรือบัคในการเขียนโปรแกรมตามโจทย์ที่ครูผสู้ อนกำหนดให้ 2.การหาข้อมูล เพื่อเพิ่มคามรู้ความเข้าใจ จากนั้นจะทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบความ พึงพอใจของผู้เรียน ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของแชทบอต ครูโค้ดดิ้ง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.22/80.70 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ กำหนดคือ 80/80 ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรยี นมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 8.07 และค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในแต่ละด้านตามลำดบั คือ ด้านการใช้งานโปรแกรม ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.26 ด้านความรู้ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.36 และด้านการจัดการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.05 โดย ทั้งสามด้านอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-27-02 ถึง 00:00