การพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมผ่านเกมบนพื้นฐานการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งมณีรัตน์ เจริญสุข, ภาคภูมิ จันทร์ศรี, ภาสพิชญ์ ชูใจ มิเชล

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

หน้าแรก788

หน้าสุดท้าย800

จำนวนหน้า13

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยเกมคอมพิวเตอร์โดยใช้ ปัญหาเป็นฐาน ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียน การสอนการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยเกมคอมพิวเตอร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานและ 3. ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อ รูปแบบการเรียนการสอนการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยเกมคอมพิวเตอร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ แบบสอบถามความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของแบบทดสอบระหว่างการจัดการเรียนรู้และและแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ของแผนการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 มีค่าเท่ากับ 84.58/84.63 แสดงว่าแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ของแผนการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนดไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนการเรียนการสอนการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยเกม คอมพิวเตอร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3. ผลความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมผ่านเกมบน พื้นฐานการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านเนื้อหา ด้านการใช้เกมการพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรม ด้าน ประโยชน์ และด้านการออกแบบ ตามลำดับ


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-27-02 ถึง 00:00