การพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมผ่านเกมบนพื้นฐานการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: มณีรัตน์ เจริญสุข, ภาคภูมิ จันทร์ศรี, ภาสพิชญ์ ชูใจ มิเชล
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 788
หน้าสุดท้าย: 800
จำนวนหน้า: 13
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยเกมคอมพิวเตอร์โดยใช้ ปัญหาเป็นฐาน ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียน การสอนการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยเกมคอมพิวเตอร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานและ 3. ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อ รูปแบบการเรียนการสอนการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยเกมคอมพิวเตอร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ แบบสอบถามความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของแบบทดสอบระหว่างการจัดการเรียนรู้และและแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ของแผนการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 มีค่าเท่ากับ 84.58/84.63 แสดงว่าแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ของแผนการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนดไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนการเรียนการสอนการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยเกม คอมพิวเตอร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3. ผลความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมผ่านเกมบน พื้นฐานการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านเนื้อหา ด้านการใช้เกมการพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรม ด้าน ประโยชน์ และด้านการออกแบบ ตามลำดับ
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง