ความต้องการและพฤติกรรมของศิษย์เก่าคณะด้านการออกแบบตามช่วงวัย เพื่อการสร้างสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ

บทความปริทัศน์


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งPuttha Sangkla*, Chai Sunyavivat, Yaowaluk Dara, and Charupan Rodthong

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2025

Volume number2

Issue number18

หน้าแรก1

หน้าสุดท้าย12

จำนวนหน้า12

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

            การสร้างความสัมพันธ์กับศิษย์เก่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้สถาบันการศึกษาสามารถสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และโอกาสในการพัฒนาร่วมกัน การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ มุ่งเน้นวิเคราะห์พฤติกรรมและความต้องการของศิษย์เก่าด้านการออกแบบในแต่ละช่วงวัย ได้แก่ Generation X, Y และ Z เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดกิจกรรมศิษย์เก่าสัมพันธ์ที่ตอบสนองต่อความสนใจเฉพาะของศิษย์เก่าในแต่ละรุ่น โดยใช้แนวคิดการมีส่วนร่วมทางสังคม ทฤษฎีแรงจูงใจ และทฤษฎีการสื่อสารข้ามรุ่นเป็นกรอบในการวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า ศิษย์เก่าแต่ละ Generation มีพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมและความต้องการที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน Generation X เน้นการพัฒนาทักษะวิชาชีพและการสร้างเครือข่ายทางอาชีพ Generation Y สนใจในกิจกรรมที่สร้างแรงบันดาลใจและเสริมสร้างทักษะที่สามารถนำไปใช้ในชุมชน ส่วน Generation Z ชื่นชอบกิจกรรมที่เข้าถึงได้ง่ายผ่านเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย งานวิจัยยังเสนอแนะให้สถาบันการศึกษาออกแบบกิจกรรมศิษย์เก่าสัมพันธ์ที่ตอบโจทย์ตามช่วงวัยของศิษย์เก่า โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีออนไลน์เป็นช่องทางการสื่อสารที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของแต่ละ Generation เพื่อลดช่องว่างด้านการสื่อสารและเพิ่มการมีส่วนร่วมของศิษย์เก่าในกิจกรรมต่าง ๆ ของสถาบัน 

คำสำคัญ: ศิษย์เก่า, งานศิษย์เก่าสัมพันธ์, นักศึกษาด้านการออกแบบ, คณะด้านการออกแบบ, ช่วงวัย


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-10-06 ถึง 00:00