แนวทางการพัฒนาระบบอาชีวศึกษาทวิภาคีในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในเขตพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: อินทิรา โยธาสุข, พลศักดิ์ เลิศหิรัญปัญญา, ปรัชญา เพียสุระ
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
ชื่อชุด: รายงานสืบเนื่อง (Proceedings)
เลขในชุด: -
Volume number: -
หน้าแรก: 317
หน้าสุดท้าย: 332
จำนวนหน้า: 16
URL: https://idcneu.com/neunic2025/
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบอาชีวศึกษาทวิภาคีในสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในเขตพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม โดยใช้แบบสอบถามเป็น
เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ตัวแทนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา
ระบบทวิภาคีในเขตพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม 5 สถานศึกษา ในกลุ่มบุคลากรสายบริหารและกลุ่มบุคลากรสาย
วิชาการ (อาจารย์ผู้สอน) จำนวน 326 คน ทำการวิเคราะห์ผลค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและแปลผล
ระดับความคิดเห็นและเปรียบเทียบความแตกต่างของระดับความคิดเห็นจากสถานศึกษาทั้ง 5 สถ านศึกษา
ในแนวทางต่าง ๆ ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการจัดการหลักสูตร 2) ด้านการจัดการเรียนการสอนและการวัด
ประเมินผล 3) ด้านการจัดการฝึกอาชีพ 4) ด้านการนิเทศ ผลการวิจัยพบว่าแนวทางการพัฒนาในด้านที่ 3
ด้านการจัดการฝึกอาชีพ ในประเด็นสถานศึกษามีการเตรียมความพร้อมของผู้เรียน เช่น ทักษะวิชาชีพที่จำเป็น
พื้นฐานและทักษะทางสังคม ก่อนให้ผู้เรียนออกฝึกอาชีพ เป็นแนวทางที่ควรได้รับการพัฒนาในระดับมากที่สุด
( X = 4.68, S.D. = 0.50) และจากการเปรียบเทียบความแตกต่างโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทาง
เดียวในตัวแปรสถานศึกษา พบว่าสถานศึกษาทั้ง 5 สถานศึกษามีความคิดเห็นต่อแนวทางการพัฒนาระบบ
อาชีวศึกษาทวิภาคีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ทั้ง 4 ด้านที่ไม่แตกต่างกันที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ซึ่งผลจากการศึกษาครั้งนี้สามารถนำไปใช้
เป็นแนวทางในการพัฒนาการศึกษาอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีให้มีประสิทธิภาพต่อไป
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง