การพัฒนาสื่อการเรียนรู้แบบออนไลน์ รายวิชาการถ่ายภาพขั้นสูง
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Patinat Wilawan; Punsa Ekpornprasit; Peangpen Jirachai
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
Volume number: 8
Issue number: 2
หน้าแรก: 55
หน้าสุดท้าย: 72
จำนวนหน้า: 18
URL: http://www.edtechjournal.ru.ac.th/journals/18_1744355293.pdf
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนรู้แบบออนไลน์ รายวิชาการถ่ายภาพขั้นสูง 2) เพื่อหาคุณภาพด้านเนื้อหา และด้านสื่อและการนำเสนอ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสาร การศึกษาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ชั้นปีที่ 3 ที่ได้มาจากการการเลือกแบบเจาะจงจากผู้ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการถ่ายภาพขั้นสูง ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) สื่อการเรียนรู้แบบออนไลน์ รายวิชาการถ่ายภาพขั้นสูง 2) แบบประเมินคุณภาพสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา และด้านสื่อและการนำเสนอ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจสำหรับกลุ่มตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่า 1) ได้สื่อการเรียนรู้แบบออนไลน์ รายวิชาการถ่ายภาพขั้นสูง มีเนื้อหา 6 บท แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 2) ผลการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 และมีคุณภาพด้านสื่อและการนำเสนออยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่าง มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง