การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ โดยใช้บอร์ดเกมซูโดกุ เพื่อส่งเสริมความสามารถคิดวิเคราะห์ในการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งสิทธิกร ขุมทอง, ชนินทร์ ตั้งพานทอง

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2025

หน้าแรก878

หน้าสุดท้าย887

จำนวนหน้า10


บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ โดยใช้บอร์ดเกมซูโดกุ เพื่อส่งเสริมความสามารถคิดวิเคราะห์ ในการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนวัดพุทธบูชา จำนวน 29 คน ได้ด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง เป็นวิจัยเชิงทดลองในรูปแบบวิจัยในชั้นเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมซูโดกุ แบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถคิดวิเคราะห์ และแบบประเมินความพึงพอใจในการเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการเรียนรู้ โดยใช้บอร์ดเกมซูโดกุที่พัฒนาขึ้นตามหลักการของ Kaji Maki โดยแบ่งเป็น 15 เทคนิค 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่1 การเรียนรู้พื้นฐานซูโดกุ ขั้นที่ 2 การพัฒนาทักษะการคิดเชิงตรรกะ และขั้นที่ 3 สรุปผลและ ประยุกต์ใช้ 2) คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมซูโดกุอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.00 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ) 0.00 3) ความสามารถคิดวิเคราะห์หลังเรียนในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.65 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.42) และ 4) ความพึงพอใจในการเรียน ต่อรูปแบบการเรียนรู้ โดยใช้บอร์ดเกมซูโดกุอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61)


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-15-07 ถึง 12:00