การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการจัดการข้อมูล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบเลือกใช้ Search Engine และ Generative AI เป็นเครื่องมือในการเรียน
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: วรทัศน์ นิราศระทม และ ชนินทร์ ตั้งพานทอง
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
หน้าแรก: 888
หน้าสุดท้าย: 897
จำนวนหน้า: 10
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการจัดการข้อมูล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบเลือกใช้ Search Engine และ Generative AI เป็นเครื่องมือในการเรียน เป็นวิจัยเชิงการทดลองดำเนินการวิจัยในรูปแบบสองกลุ่ม วัดผลหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางน้ำจืด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 22 คน ได้มาด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ t-test independent ผลการวิจัยพบว่า:1) ผลสัมฤทธิ์กลุ่ม Google Gemini สูงกว่ากลุ่ม Google Search อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ผลสัมฤทธิ์กลุ่ม Google Gemini อยู่ในระดับดีเยี่ยม (ค่าเฉลี่ย = 35.65) 3) ผลสัมฤทธิ์กลุ่ม Google Search อยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย = 29.18) และ 4) คุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.64)
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง